Rèn bản lĩnh, phụng sự công lý

- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn đội ngũ cán bộ ngành Tòa án và Tư pháp phải: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Khắc ghi lời dạy của Người, chị Nguyễn Phương Hằng, Bí thư Chi đoàn, Thư ký Tòa Hình sự, Tòa án Nhân dân tỉnh đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tích cực học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phụng sự công lý, giữ gìn và bảo vệ pháp luật.

 Chị Nguyễn Phương Hằng.

Công tác tại Tòa án Nhân dân tỉnh được 7 năm, hiện chị Hằng được cấp trên giao nhiệm vụ là thư ký Tòa Hình sự. Chị chia sẻ, nhiệm vụ của chị là tổng hợp số liệu và chất lượng công tác giải quyết, xét xử án hình sự cung cấp cho công tác giám sát, bổ nhiệm lại Thẩm phán, theo dõi phiên tòa rút kinh nghiệm; tổng hợp xây dựng các báo cáo giai đoạn, báo cáo chuyên đề và định kỳ... Xác định đây là công việc khá phức tạp, ngay từ khi được phân công các vụ án và nhận được hồ sơ, chị chủ động nghiên cứu tài liệu, nắm vững các quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất với Thẩm phán hướng xử lý án “thấu tình đạt lý”, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các đương sự trong vụ án.

Chị tích cực học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước; bố trí thời gian làm việc khoa học và chủ động làm thêm ngoài giờ hành chính (vào các ngày nghỉ cuối tuần) khi được giao việc đột xuất, khối lượng lớn, phải hoàn thành trong thời gian ngắn. Quá trình công tác, chị luôn ghi nhớ lời Bác là phải “công bằng, liêm khiết, trong sạch”,  “Gần dân, hiểu dân, giúp dân”. Chị luôn lắng nghe, tận tình hướng dẫn và giải đáp đầy đủ, rõ ràng cho nhân dân về thủ tục, quy trình xử lý công việc. Khi tham gia các phiên tòa xét xử lưu động, chị kết hợp gắn công tác tuyên truyền pháp luật tới mỗi người dân để góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương.

Từ năm 2021 đến nay, chị Hằng đã tham mưu, giúp việc cho các Thẩm phán giải quyết, xét xử 106 vụ án; tổ chức 11 phiên tòa rút kinh nghiệm án hình sự, 5 phiên tòa xét xử trực tuyến; 4 vụ án hình sự xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án trên địa bàn các huyện Hàm Yên, Sơn Dương và Trại tạm giam Công an tỉnh. Trong số các vụ án đã giải quyết không có vụ án bị sửa, hủy do nguyên nhân chủ quan.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn, chị gương mẫu, trách nhiệm trong mọi việc. Chị đã cùng BCH Chi đoàn xây dựng được một tập thể chi đoàn “tương thân tương ái”, sáng tạo, sẵn sàng tham gia nhiệt tình, trách nhiệm vào các hoạt động của đoàn cấp trên, của công đoàn cơ quan và chi đoàn tổ chức. Từ năm 2021 đến nay, Chi Đoàn luôn được Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Năm 2022, Chi đoàn được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Riêng cá nhân chị Hằng đã tham gia và đạt danh hiệu “Thư ký Tòa án giỏi năm 2021”; có 5 lần tham gia hiến máu tình nguyện...

Với những nỗ lực trong chuyên môn và tích cực trong hoạt động Đoàn, chị Hằng là 1 trong số 51 cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng Giấy khen và được đi báo công với Bác tại Nghệ An.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục