Sản lượng ô tô Việt Nam đứng thứ tư Đông Nam Á trong giai đoạn đầu năm 2023

Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF) ghi nhận giai đoạn đầu năm 2023, Việt Nam đứng ở vị trí thứ tư về sản lượng ô tô xuất xưởng và đứng thứ năm về lượng xe tiêu thụ trong khu vực.

Xe KIA xuất xưởng tại nhà máy THACO ở Chu Lai.

Thống kê của AAF bao gồm các nước Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. 

Theo đó, lượng ô tô xuất xưởng trong khu vực đạt 747.152 chiếc trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu là Thái Lan với 327.939 chiếc, tăng 6,7%. Indonesia đứng thứ hai với 256.664 chiếc, tăng 9,5%. 

Việt Nam đứng thứ tư về sản lượng nhưng giảm 34,7% so với năm ngoái, chỉ đạt 21.583 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2023, xếp sau Malaysia (122.325 xe, tăng 29,8%) và xếp trên Philippines (18.592 xe, tăng 63,8%). 

Về tiêu thụ, bảy thị trường nói trên của ASEAN ghi nhận 537.676 xe bán ra, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Dẫn đầu trong danh sách lần này của AAF tiếp tục là Indonesia với 181.077 xe trong hai tháng đầu năm, tăng 9,6%. Trong khi đó, lượng xe bán ra ở Thái Lan là 137.130 chiếc, giảm 4,7%. Đứng thứ ba là Malaysia với tổng cộng 112.128 xe bán ra, tăng 29,5%. Thứ tư là Philippines vượt lên với doanh số 61.164 chiếc, tăng trưởng 35,7%. Lùi xuống vị trí thứ năm, Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 40.354 ô tô các loại trong hai tháng đầu năm.

Lý giải về diễn biến của thị trường ô tô trong nước, giới chuyên môn cho rằng khoảng thời gian 2 tháng đầu năm chứng kiến thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều vấn đề, khiến doanh số xe tiêu thụ và sản lượng xe lắp ráp đều sụt giảm. Trong khi đó, thị trường ô tô các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines tiếp đà hồi phục.

Hệ quả là, giai đoạn đầu năm nay, doanh số ô tô ở Philippines tăng trưởng nhanh nhất trong số 7 quốc gia Đông Nam Á thuộc AAF, còn Việt Nam là thị trường có mức giảm doanh số sâu thứ hai, chỉ sau Myanmar (giảm 87,1%).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục