Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm

- “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 được triển khai từ ngày 15-4 đến ngày 15-5 trên địa bàn tỉnh với sự vào cuộc quyết liệt, đồng loạt từ tỉnh đến cơ sở, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho chủ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đồng thời cung cấp kiến thức cơ bản cho người dân trong việc phòng tránh hiệu quả ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đồng loạt ra quân thanh tra, kiểm tra

Hoạt động thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm (ATTP) đã được thực hiện ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Trong đó, tuyến tỉnh thành lập 1 đoàn, tuyến huyện/thành phố thành lập 7 đoàn và tuyến xã, phường, thị trấn thành lập 138 đoàn. Sau một tháng đồng loạt ra quân, các đoàn đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 500 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Kết quả, 20 cơ sở có vi phạm, trong đó xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở với tổng số tiền trên 20 triệu đồng. Trong quá trình thanh, kiểm tra, các đoàn đã kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn khắc phục từ những vi phạm nhỏ nhất, nhằm giúp các cơ sở thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm.

Kiểm tra thực phẩm chế biến của nhà hàng Bến Sông Xưa (TP Tuyên Quang).

Kiểm tra tại nhà hàng Hà Vân Anh, thị trấn Hàm Yên, Đoàn liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra khu vực chế biến, kiểm tra sổ sách và các điều kiện ATTP như: Điều kiện vệ sinh đối với cơ sở; điều kiện trang thiết bị, dụng cụ; điều kiện về con người; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước... Đoàn kiểm tra ghi nhận nhà hàng đảm bảo về điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, quy trình sản xuất, chế biến phù hợp. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm  tra, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP của nhà hàng đã hết hiệu lực.

Công tác kiểm tra đã nâng cao nhận thức nhiều nhà hàng, bếp ăn, giúp khắc phục được những hạn chế. Anh Trần Đức, Giám đốc nhà hàng Bến Sông Xưa (TP Tuyên Quang), chia sẻ: Ngay sau khi được đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra ATTP trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, tỉnh nhắc nhở yêu cầu khắc phục ngay những hạn chế tại bếp ăn về việc sử dụng thùng rác phải có nắp đậy, chúng tôi đã khắc phục ngay đến nay không còn tình trạng này nữa. Những hạn chế về khám sức khỏe, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm đã được khắc phục đầy đủ". 

Đẩy mạnh tuyên truyền

Song song với hoạt động kiểm tra, giải pháp truyền thông cũng được quan tâm thực hiện trong Tháng hành động ở hầu hết các địa phương. Ông Bàn Văn Hà, Trưởng phòng Y tế huyện Na Hang, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành huyện Na Hang cho biết: “Trong tháng triển khai vì an toàn thực phẩm lồng ghép với hoạt động kiểm tra tại các cơ sở, chúng tôi đều tuyên truyền, hướng dẫn để cơ sở có kiến thức và ý thức thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Cơ sở cần ý thức được việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm không chỉ để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn góp phần tạo niềm tin, nâng cao uy tín của cơ sở đối với khách hàng. Cùng với đó đoàn cũng cho các cơ sở, nhà hàng ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Test nhanh để kiểm tra tại một nhà hàng trên địa bàn thành phố.

Hoạt động truyền thông theo chiều rộng đã được quan tâm thực hiện nhằm kêu gọi tất cả mọi người dân chung tay phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Ông Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, thông tin: “Chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện phát thanh thường xuyên các chuyên mục tuyên truyền về luật và các quy định về an toàn thực phẩm, các thông tin về lựa chọn thực phẩm an toàn đến người dân. Tại các trạm y tế xã đều có tờ rơi, băng rôn với nhiều khẩu hiệu tuyên truyền kêu gọi sự quan tâm của người dân đảm bảo an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức của người dân về an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm nhiều người”.

Ông Đặng Quang Nhì, Chánh Thanh tra, Sở Y tế, Trưởng đoàn Thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh thông tin: “Qua kiểm tra hầu hết các cơ sở có nhận thức, thực hiện tương đối tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kiến thức về ATTP đầy đủ cho nhân viên; việc kiểm thực 3 bước và lưu mẫu chưa đúng quy định. Đối với các cơ sở vi phạm, ngoài việc lập biên bản, xử lý vi phạm, Đoàn tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến cáo chủ các cơ sở phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định, thực hiện nghiêm việc buôn bán hàng hóa đảm bảo ATTP... Đoàn cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, để người tiêu dùng chủ động lựa chọn hàng hóa tại các điểm kinh doanh uy tín, đảm bảo chất lượng; kiên quyết nói không với các mặt hàng thiếu thông tin, xuất xứ.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục