Siết chặt, xử lý nghiêm vi phạm kiểm định xe cơ giới

- Thực hiện chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) về việc phối hợp trong bảo đảm trật tự ATGT và tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới cùng với kiểm soát hiệu quả tải trọng xe trên địa bàn, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cụ thể đối với từng đơn vị, đảm bảo việc quản lý Nhà nước về công tác này đúng, đủ, kịp thời.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm phương tiện Giao thông - Vận tải Tuyên Quang thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Huân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở, lực lượng sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kiểm định về thiết kế cải tạo, cơi nới thùng hàng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe, không đúng thiết kế của nhà sản xuất nhằm mục đích tăng sức chở cho phương tiện. Đồng thời, đơn vị phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phát hiện xử lý nghiêm (nếu có) các vi phạm về trật tự ATGT của các phương tiện vận tải hành khách, đặc biệt đối với các phương tiện đưa đón học sinh, sinh viên và công nhân bằng xe ô tô theo dạng hợp đồng tại các khu công nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát các phương tiện ô tô chở khách trên địa bàn gắn với việc thực hiện Văn bản số 1381/TTr-PCN ngày 07/12/2022 của Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023...

Theo ghi nhận của phóng viên, 3 ngày nghỉ (từ 31- 12- 2022 đến ngày 2-1-2023) trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, chỉ xảy ra một số vụ va chạm giao thông tại địa bàn các huyện, điển hình như vụ va chạm tại km 38 quốc lộ 2 (Hàm Yên) ngày 1-1-2023; vụ va chạm giao thông tại tổ 7 thị trấn Na Hang (Na Hang) ngày 2-1-2022.

Văn bản chấn chỉnh hoạt động của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh cũng nêu rõ: Các trung tâm đăng kiểm nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đảm bảo chất lượng phương tiện sau kiểm định theo đúng quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành của Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam; không thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho tất cả các loại xe ô tô tải có cơi nới thùng hàng, thùng tự đổ với mục đích làm tăng khả năng chở quá trọng tải của phương tiện; các phương tiện lắp đặt thêm hệ thống làm mát lốp bằng nước chảy trực tiếp xuống đường không theo thiết kế gây mất an toàn giao thông đường bộ, đồng thời thông báo kịp thời với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông có biện pháp xử lý ngay đối với các hành vi vi phạm về thiết kế cải tạo thùng hàng hoặc tổng thành không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe. Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh trong công tác thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn.

Ông Mai Đại Độ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện Giao thông - Vận tải Tuyên Quang cho biết, thực hiện đúng chức năng, đơn vị cương quyết từ chối ngay từ ban đầu đối với những phương tiện có lỗi nghiêm trọng. Trong quá trình thực hiện kiểm tra sẽ tiếp tục từ chối những phương tiện không đảm bảo. Trung bình Trung tâm thực hiện kiểm định từ 50 đến 60 xe ô tô các loại/ngày, trong đó có tới 10% không cấp giấy đăng kiểm. Ngoài cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm định thì Trung tâm cử thêm cán bộ giám sát trực tiếp, đánh giá cán bộ hằng tháng, có thưởng quý cho cán bộ làm tốt và xử lý cán bộ để xảy ra sai sót. Chuyên môn, nghiệp vụ của kiểm định viên được kiểm tra định kỳ bằng phương pháp thi chéo, kiểm tra chéo nhau.

Xác định công tác kiểm định xe cơ giới rất quan trọng trong bảo đảm an toàn giao thông trên các cung đường nên các ngành chức năng đang phối hợp để thực hiện quản lý, xử lý nghiêm.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục