Tận tụy với đồng bào Dao

- Cả đời người gắn bó với mảnh đất Khe Mon, xã Thái Hòa (Hàm Yên), ông Triệu Quốc Khánh có hơn 30 năm liên tục giữ vai trò là người chủ chốt của thôn, 10 năm được UBND tỉnh công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn người Dao này luôn tâm niệm: đã được uy tín rồi, càng phải gìn giữ uy tín hơn nữa; đã được tin tưởng rồi, phải hết lòng hết sức phục vụ đồng bào hơn nữa.

Thôn hiện có 102 hộ, 458 nhân khẩu với 2 dân tộc Dao, Kinh sinh sống; trong đó, đồng bào Dao chiếm đa số. Đường dẫn vào thôn Khe Mon đã được bê tông hóa, rộng thênh thang và kéo dài đến các ngõ xóm. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà sàn kiên cố mọc lên. Tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê” vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần làm nên khung cảnh đẹp đẽ, yên bình và giàu sức sống của Khe Mon. Đó chính là thành quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) mang lại và ông Khánh là người góp phần quan trọng trong cả chặng đường  dài.

Ông Triệu Quốc Khánh chăm sóc đàn dê.

Ông Khánh nhớ lại, cách đây 20 năm, đời sống đồng bào Dao nơi đây vô cùng khó khăn, thiếu thốn, lạc hậu. Qua bao giai đoạn phát triển của đất nước, Khe Mon được Đảng, Nhà nước, địa phương quan tâm, từng bước được đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng. Cùng với sức dân đóng góp như hiến đất, góp tiền, góp công xây dựng… Khe Mon từ thôn không đường, không điện, không trường đã thành thôn có diện mạo khang trang, đời sống của đồng bào no ấm hơn. “Những năm qua, trong vận động, tuyên truyền đồng bào Dao xây dựng nông thôn mới, thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tôi luôn lấy thành quả này để minh chứng cho ý Đảng, lòng dân, để đồng bào hiểu và tự nguyện nghe và làm theo” - ông Khánh bày tỏ.

Trong 5 năm qua, thực hiện “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, ông Khánh cùng chi bộ đã lãnh đạo, vận động nhân dân hiến trên 1 ha đất; đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng các công trình trên địa bàn thôn. Qua đó, thôn đã làm 1.400 mét đường nội đồng; tham gia lắp đặt 2 km cấu kiện kênh mương đúc sẵn; vận động nhân dân xây dựng 40 nhà tiêu hợp vệ sinh; trồng 500 m tuyến đường hoa, cây cảnh. Gần đây nhất, vào tháng 8-2022, thôn đã khánh thành 4 tuyến đường điện thắp sáng với tổng chiều dài trên 3 km, trị giá khoảng 90 triệu đồng. Tính đến hết năm 2021, thôn chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm 14%.

Để làm gương trong đội ngũ đảng viên, nhân dân, ông Khánh còn tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện nay, ông đã xây dựng được mô hình kinh tế với 2 ha rừng trồng, chăn nuôi cá, dê, trâu. Mỗi năm trừ chi phí, mô hình kinh tế của ông cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng/năm.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của ông Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng ông Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016 - 2020. Tháng 10-2022, ông được Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2020 - 2022.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục