Tạo đà cho du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng

- Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Tuyên Quang cùng các địa phương trong cả nước tổ chức chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Tuyên Quang - Nơi vẻ đẹp hội tụ”. Chương trình kích cầu du lịch có điểm mới, ngoài thu hút du khách ở các tỉnh, thành phố, tỉnh khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân đi du lịch nội tỉnh, bảo đảm đạt mục tiêu thu hút trên 2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2021.

Kiên định mục tiêu

Chương trình kích cầu du lịch Tuyên Quang được tổ chức khi Ban Thường vụ vừa cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Đề án của UBND tỉnh về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Đây là nghị quyết được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm, do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành, địa phương cho ý kiến rất sâu sắc, trách nhiệm và cụ thể về các nội dung, giải pháp được triển khai trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cho rằng, du lịch là ngành nghề tổng hợp, chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, biến đổi khí hậu và suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, dẫu khó khăn đến mấy vẫn phải kiên định mục tiêu xuyên suốt đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, khâu đột phá như Nghị quyết các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Để hiện thực hóa mục tiêu này, chúng ta phải hành động, thu hút đầu tư, kích cầu du lịch bằng nhiều hoạt động cụ thể, khuyến khích nhân dân đi du lịch nội tỉnh và đặc biệt mỗi người dân phải là đại sứ du lịch mời gọi du khách về với Tuyên Quang, miền đất an toàn, thân thiện và hấp dẫn.


Ca sỹ Đỗ Tố Hoa biểu diễn tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Lâm Bình, tháng 2-2021.

Cùng với nâng cao chất lượng các dịch vụ nghỉ dưỡng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho rằng, các địa phương cần tổ chức hoạt động du lịch theo mùa, theo chủ điểm. Vấn đề có tính mấu chốt là kết nối thế nào giữa các loại hình du lịch để giữ chân du khách lưu trú lâu hơn. Bởi du lịch theo mùa, nhất là các mùa hoa, lễ hội thường không dài. Đây là bài toán đòi hỏi ngành du lịch tỉnh phải sớm có lời giải để du lịch mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn hơn cho người dân. Bên cạnh đó, khách lưu trú dài ngày còn được tính dân số quy đổi để nâng dân số đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố lên đô thị loại I trong tương lai.

Cũng tại hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết, Đề án về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu với các đại biểu chậu bonsai cây đa Tân Trào thu nhỏ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cùng với các sản phẩm nông sản đã được định hình thì cây đa Tân Trào mini là sản phẩm du lịch độc đáo, gắn liền với giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương, đất nước, do đó phải quyết tâm nhân rộng cây đa con giống gốc cây đa Tân Trào để tạo thành bonsai bán cho du khách. Mỗi du khách đến Tuyên Quang, Tân Trào, ai cũng mong muốn mua một cây đa mini về làm kỷ niệm. Đa là loại cây bản địa có sức sống mãnh liệt, thích ứng với mọi điều kiện thời tiết, do đó sẽ tạo cho du khách ấn tượng và thích thú.

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch 

Tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về mục tiêu phát triển du lịch trong giai đoạn tới, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Văn hóa -  Thể thao và Du lịch tỉnh cân nhắc lựa chọn đại sứ du lịch Tuyên Quang cho thời kỳ mới.

Đại sứ du lịch là một danh hiệu cá nhân, được cộng đồng tôn vinh để quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến hình ảnh du lịch Tuyên Quang đến với đông đảo du khách gần xa. Đây là người có tầm ảnh hưởng lớn, có sức lan tỏa nhưng một cá nhân thì vẫn chưa đủ để đưa hình ảnh Tuyên Quang đến với cộng đồng trong nước và quốc tế. Do đó, việc lựa chọn đại sứ du lịch là việc phải làm nhưng trước yêu cầu phát triển mới, quyết liệt hơn thì chúng ta phải xây dựng mỗi người dân là một đại sứ du lịch để tạo dựng hình ảnh du lịch Tuyên Quang an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Khi mỗi người dân là một đại sứ du lịch sẽ nhân lên tiếng nói chung, tạo sức lan tỏa và kết nối mạnh mẽ cho du lịch xứ Tuyên với bạn bè trong nước và quốc tế. Mỗi người dân có mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân về du lịch Tuyên Quang thì đó là hình thức tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hiệu quả nhất.

Chính vì lẽ đó, chương trình kích cầu du lịch Tuyên Quang, ngoài việc thu hút du khách trong nước còn khuyến khích toàn dân đi du lịch nội tỉnh. Khi mỗi người dân hiểu biết về văn hóa, danh lam thắng cảnh, tạo ra các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn đó thực sự là những đại sứ du lịch không cần danh hiệu để quảng bá du lịch xứ Tuyên.

Du lịch toàn dân

Chương trình kích cầu du lịch Tuyên Quang hướng tới hai mục tiêu quan trọng: Đẩy mạnh bồi dưỡng, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, hiểu biết về các danh lam thắng cảnh cho người dân, nhất là thế hệ trẻ để mỗi người dân là một đại sứ du lịch; đồng thời thúc đẩy tiêu dùng, mua sắm trong nhân dân, bảo đảm hàng hóa được lưu thông, tiêu thụ, tạo cú huých cho sản xuất, tiêu dùng. Bởi, khi các giao dịch tiền tệ ngày càng gia tăng, kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Thực tế hoạt động kinh doanh của các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, phần lớn người dân mua tour đi tham quan ở các tỉnh, thành phố, đi du lịch nước ngoài, ít có người đi du lịch trong tỉnh. Qua khảo sát của chúng tôi, nhiều người dân, trong đó có các bạn trẻ trong tỉnh chưa một lần đặt chân đến Tân Trào, chưa biết đến hồ sinh thái Na Hang, Lâm Bình, thậm chí nhiều người thành phố chưa đi tắm suối khoáng Mỹ Lâm bao giờ. Chính vì thế, vận động người dân đi tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh là yêu cầu quan trọng của chương trình kích cầu du lịch nội tỉnh năm nay.

Hưởng ứng chương trình này, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, gia đình trên địa bàn tỉnh đã kết nối với các khu, điểm du lịch trong tỉnh tổ chức cho cán bộ, công nhân, người lao động và người thân đi tham quan, nghỉ dưỡng vào các ngày lễ, mùa hè này. 

Các trường học trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch tổ chức cho giáo viên, học sinh đi du lịch Tuyên Quang trong dịp nghỉ lễ và mùa hè này. Không như những năm trước, hầu hết các trường học đi du lịch biển, năm nay đăng ký tour trải nghiệm du lịch lịch sử, văn hóa, danh thắng tại các địa phương trong tỉnh.

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch Tuyên Quang là tình cảm, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, người dân đối với sự phát triển của quê hương. Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh nhấn mạnh, Hiệp hội sẽ vận động các doanh nghiệp tổ chức cho công nhân, người lao động đi du lịch Tuyên Quang, góp phần chung tay đưa du lịch Tuyên Quang phát triển. Đây cũng là hình thức các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hậu Covid-19.

Kích cầu du lịch là giải pháp trước mắt nhưng là bước đà quan trọng để du lịch phát triển, tạo tính kết nối, khơi dậy trách nhiệm cộng đồng đối với sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước

Thành Công

Tin cùng chuyên mục