Luyện tập thể thao mùa Covid

- Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào luyện tập thể thao cũng như công tác huấn luyện. Xác định công tác phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) phải được đặt lên hàng đầu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao (TDTT) đang tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời duy trì công tác huấn luyện để ổn định phong độ và sẵn sàng thi đấu khi tình hình trở lại bình thường.

Ông Đồng Dương Mười, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm đã phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh toàn bộ khu nội trú, trụ sở làm việc, khu luyện tập và các thiết bị, dụng cụ tập luyện. Tại Trung tâm, theo lịch vào sáng thứ 7 hàng tuần, các huấn luyện viên, vận động viên sẽ tổ chức tổng vệ sinh khu nội trú bảo đảm sạch sẽ. Tại cửa ra vào các phòng tập luyện, Trung tâm cũng trang bị các chai nước rửa tay, hộp khẩu trang cho các vận động viên khi tập luyện, thực hiện đúng quy định giãn cách phòng dịch khi tập luyện, đảm bảo thực hiện 5K theo quy định.

Bộ môn Pencak Silat duy trì luyện tập nhưng với khoảng cách an toàn trong mùa dịch bệnh.

Đầu tháng 5, giải Vật vô địch các lứa tuổi trẻ được tổ chức tại Bắc Giang đã tạm hoãn do dịch bệnh. Huấn luyện viên môn vật anh Trần Văn Thắng chia sẻ: sau khi giải hoãn tổ chức, Trung tâm cũng có phương án cho các VĐV duy trì luyện tập trở lại, nhằm đảm bảo sức khỏe, phong độ thi đấu. Là bộ môn có nhiều VĐV ở nội trú, nên trong thời gian này các em được yêu cầu hạn chế tối đa việc ra ngoài, tới các nơi đông người và không tiếp xúc với người lạ, người đến từ vùng có dịch. Các HLV cũng thực hiện nghiêm việc quản lý chặt chẽ sức khỏe và các hoạt động của VĐV để có biệp pháp xử lý kịp thời.

Em Nguyễn Văn Tần, vận động viên môn Vật cho biết: nhà em ở xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa), gần đây có thông tin về trường hợp nghi nhiễm F1 tại địa phương, đợt nghỉ lễ vừa rồi, để đảm bảo an toàn cho cả đội, em tự ở lại khu nội trú, hạn chế tiếp xúc bên ngoài, ngoài những giờ tập luyện, em dành thời gian học văn hóa ôn lại các kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới gần.

Tuyên Quang được biết đến là địa phương có thành tích cao với bộ môn Pencak Silat, nhưng trong tình hình dịch bệnh, bộ môn chỉ duy trì tập luyện với quy mô không quá 2 đôi tập luyện cùng nhau. Huấn luyện viên Đặng Quốc Tuấn cho biết: công tác phòng, chống dịch là ưu tiên số một nên thời gian qua việc quản lý giờ giấc, sinh hoạt của VĐV chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn. Song về góc độ chuyên môn, đội tuyển vẫn tiếp tục duy trì bằng việc tập luyện theo đúng khối lượng, thời gian và giáo án, hạn chế tập trong phòng kín, tăng cường tập luyện ngoài trời, qua đó để các đội tuyển sẵn sàng có thể tham gia các giải đấu theo kế hoạch khi tình hình trở lại bình thường. Bên cạnh đó, thực đơn chuẩn bị theo chế độ dinh dưỡng cũng được chú trọng hơn. Trung tâm yêu cầu nhà bếp luôn đổi, bổ sung món ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng để góp phần tăng sức đề kháng cho VĐV.

Dù phải nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch nhưng thời gian qua, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, các bộ môn thành tích cao ngoại trừ môn bóng đá nhi đồng phải nghỉ tập do đặc thù tập trung đông người thì các bộ môn khác vẫn duy trì luyện tập đều đặn vào mỗi buổi chiều. Ngoài tập trong nhà, các VĐV đều được tập thể lực ngoài trời, duy trì khoảng cách tối thiểu để đảm bảo an toàn. Em Hoàng Thị Kiều, VĐV môn Võ cổ truyền chia sẻ: hàng ngày sau các giờ học văn hóa, em và các bạn đều tự có ý thức rèn luyện thể lực bằng các bài tập chạy ở ngoài trời, qua đó rèn luyện thể lực và quyết tâm giành thành tích cao cho thể thao tỉnh khi các giải đấu được tổ chức lại sau khi hết dịch bệnh.

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh ta hiện có trên 100 VĐV và 11 HLV ở 11 môn thể thao, trong đó có 9 bộ môn thi đấu. Để quyết tâm giành những tấm huy chương danh giá trong năm 2021, Ban lãnh đạo Trung tâm đã ban hành quy chế quy định giờ tập cụ thể cho mỗi bộ môn thi đấu, đảm bảo tối thiểu mỗi ngày phải tập luyện 1 buổi 1 ngày, với thời gian trên 2 giờ. Đồng thời có phương án nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ áp dụng hướng dẫn và giao các bài tập thể lực qua zalo để các em tự tập luyện tại gia đình, đảm bảo an toàn.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục