Tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch

- Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát có quy mô, mức độ lây lan nhanh nhất từ trước tới nay với diễn biến hết sức phức tạp, khó lường hơn nhiều địa phương trong cả nước nhất là các tỉnh phía Nam, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, đời sống, sức khỏe của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trên địa bàn tỉnh ta, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ vẫn có diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch COVID - 19 trên địa bàn tỉnh là rất cao. Trước tình hình đó Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, tiếp tục quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ sau:

Một là: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp cán bộ, Đảng viên và nhân dân nắm chắc về tình hình, diễn biến của dịch bệnh để mọi người có thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, qua đó củng cố niềm tin, xây dựng quyết tâm, tạo sự thống nhất cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K + vắc xin”. Tránh tâm lý chủ quan khi đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là sau khi tiêm vắc xin.

Hai là: Khẩn trương triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID - 19, trong đó đối tượng ưu tiên tiêm phòng thực hiện theo quy định của Chính phủ, đặc biệt lưu ý tới các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Đồng thời quản lý và sử dụng Quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19 công khai, minh bạch, hiệu quả và đúng quy định.

Ba là: Triển khai thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ - CP của Thủ tướng Chính phủ. Tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; có giải pháp thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho người dân nhất là những đối tượng khó khăn, yếu thế.

Bốn là: Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Huy động cả hệ thống chính trị, nhất là nơi cơ sở vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch hoặc dịch đã đi qua; không hoang mang, lúng túng, mất bình tĩnh khi dịch xảy ra; phát huy cao độ phương châm “4 tại chỗ”, huy động sự tham gia, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của người dân, đặc biệt là hoạt động của các tổ COVID cộng đồng. Nắm chắc tình hình, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp kịp thời, phù hợp, khả thi, hiệu quả trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, các cơ sở dịch vụ và hoạt động liên quan đến sinh kế của người dân. Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình khó khăn, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 để trục lợi, vi phạm pháp luật.
 

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục