"Chuyển tiền để chứng minh minh bạch"
Nửa tháng trôi qua nhưng bà N.T.S, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) vẫn còn hoảng hồn, nếu không có sự nhanh nhạy, trách nhiệm của cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp (Agribank), số tiền gần 1 tỷ đồng cả đời chắt bóp của bà sẽ rơi vào tay bọn lừa đảo. Bà S. kể, ngày 3-10, bà nhận một cuộc gọi từ số máy lạ, ban đầu đối tượng hỏi thông tin cá nhân, số tiền gửi trong ngân hàng, bà S. thành thật nhận. Từ việc hỏi thông tin cá nhân, lúc này đối tượng tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao yêu cầu bà gửi toàn bộ số tiền vào số tài khoản mà chúng cung cấp để chứng minh không liên quan đến vi phạm pháp luật. Bà S. cho biết, chúng yêu cầu bà không được tiết lộ, chia sẻ với bất kỳ ai, nếu không sẽ bị công an vào bắt ngay tại nhà. Lo sợ ảnh hưởng đến pháp luật và cũng chứng minh số tiền của mình hoàn toàn trong sạch bà S. đến Phòng Giao dịch Agribank Phú Lâm (Yên Sơn) đề nghị đóng sổ tiết kiệm dù chưa đến hạn để chuyển cho đối tượng.
Một khách hàng được nhân viên giao dịch Agribank Chiêm Hóa hỗ trợ tránh bị lừa đảo.
Chị Bùi Ngọc Hồng, giao dịch viên Phòng Giao dịch Agribank Mỹ Lâm cho biết, khách hàng N.T.S. đến yêu cầu tất toán sổ, trong khi sổ chưa đến kỳ, quá trình giao dịch, khách hàng có tâm lý lo sợ, nói ấp úng và không nhất quán thông tin. Điều lạ là khách liên tục ra ngoài nghe điện thoại, sau đó ghi các thông tin và không muốn ai nhìn. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, giao dịch viên Bùi Ngọc Hồng trò chuyện với khách hàng nhằm kéo dài thời gian và trì hoãn giao dịch. Khi khách hàng dần bình tĩnh giao dịch viên thông tin một số hiện tượng lừa đảo bằng các chiêu thức dụ dỗ, đe dọa. Chị Hồng chia sẻ, 2 giờ đồng hồ hỗ trợ khách hàng N.T.S nhận diện chiêu thức lừa đảo nhưng đối tượng lừa đảo vẫn gọi thúc ép khách hàng chuyển tiền nếu không công an sẽ ập vào bắt giữ. Chỉ đến khi nhân viên ngân hàng gọi điện theo đúng số máy vừa gọi cho khách hàng thì thuê bao không liên lạc được. Lúc đó khách hàng mới tin mình bị lừa đảo nhưng rất may toàn bộ tài khoản gần 1 tỷ đồng của khách vẫn được bảo toàn.
Mới đây nhất, ngày 8-10, bà B.T.B, tổ 8, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cũng nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ thông báo, bà đang liên quan đến một đường dây vi phạm pháp luật. Để bảo toàn tài sản gồm sổ tiết kiệm, tiền bà phải chuyển ngay vào tài khoản của Bộ Công an để niêm phong. Không có tiền nhưng lo sợ liên quan đến pháp luật, bà đã phải nhờ người thân đưa lên Công an phường để chứng minh mình không có tài sản, cũng không biết vi phạm pháp luật lúc nào. Chỉ khi Công an phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) giải thích bà mới tin mình đang bị lừa gạt.
Tỉnh táo và cảnh giác
Theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các nền tảng công nghệ đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong khu vực tài chính, ngân hàng. Và thời điểm cuối năm khi các giao dịch tài chính gia tăng cũng là lúc các đối tượng lợi dụng để hoạt động. Bằng các chiêu thức rất quen thuộc, giả danh lực lượng chức năng như: Công an, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Hải quan...để dọa nạt gây sức ép đối với các tổ chức, cá nhân hòng chiếm đoạt tài sản và người lớn tuổi là mục tiêu để các đối tượng lừa đảo nhắm đến. Bởi nhiều người lớn tuổi có một khoản để phòng thân, nhưng trình độ về công nghệ hạn chế lại lo ngại ảnh hưởng đến con cái.
Ông Dương Tuấn Phương, Phó Trưởng phòng Dịch vụ - Maketting Agribank Tuyên Quang chia sẻ, chỉ riêng từ đầu năm đến nay, Agribank Tuyên Quang đã hỗ trợ dừng chuyển gần 3 tỷ đồng cho 10 khách thông qua hình thức gọi điện làm quen, đe dọa, chiếm đoạt. Đây cũng là số tiền lớn nhất mà Agribank Tuyên Quang ngăn chặn trong thời gian vừa qua và tập trung vào nhóm khách hàng cao tuổi. Theo ông Phương, mặc dù đây là con số lớn nhất Agribank Tuyên Quang thống kê, trên thực tế còn nhiều trường hợp khách hàng đã thực hiện chuyển số tiền lớn cho các đối tượng không quen biết qua hệ thống ngân hàng điện tử xong mới đến các phòng giao dịch để nhờ hỗ trợ thì đã quá muộn. Khuyến cáo của Agribank, hệ thống ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng hoàn toàn chủ động trong các giao dịch trên các ứng dụng ngân hàng điện tử. Đảm bảo an toàn tài chính, người dân, khách hàng tuyệt đối không thông tin: Căn cước công dân, số tài khoản, mật khẩu OTP; thận trọng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Trong trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, phải thông báo ngay cho cơ quan công an để phối hợp điều tra, xử lý.
Trung tá Đào Trung Dũng, Trưởng phòng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) khẳng định, đơn vị đang tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh, các đơn vị quản lý dịch vụ mạng… đẩy mạnh tuyên truyền, gửi thông tin đến điện thoại cá nhân về thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác, phòng ngừa. Đồng thời, cơ quan công an đề nghị người dân khi có dấu hiệu nghi vấn phải báo ngay cơ quan công an, không sử dụng các phần mềm không rõ nguồn gốc, không tham gia các giao dịch ảo... Từ nay đến cuối năm sẽ có những chiêu trò: tặng quà, tri ân khách hàng... các đối tượng dẫn dắt người dân vào các tổ, nhóm, hội trên mạng xã hội với lời quảng cáo đường mật, đầu tư sinh lời cao, kinh doanh không cần mặt bằng... khi người dân tin tưởng hợp tác chúng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy người dân phải thực sự cảnh giác, Trung tá Dũng khẳng định.
Gửi phản hồi
In bài viết