Malawi: Hơn 220 người thiệt mạng do bão Freddy

Theo thông báo mới nhất vào ngày 15/3 của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Malawi, số nạn nhân thiệt mạng trong cơn bão Freddy - một trong những cơn bão mạnh nhất đổ vào châu Phi - đã lên tới 225 người.

Lực lượng cứu hộ dọn bùn sau bão Freddy tại Blantyre, Malawi. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cơn bão cũng đã khiến hơn 700 người bị thương và 41 người mất tích. Dù đã suy yếu và bắt đầu di chuyển ra khỏi đất liền, bão Freddy vẫn gây mưa lớn tại nhiều địa phương, gây nguy cơ lụt lội và sạt lở đất.

Thành phố Blantyre là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất do mưa bão. Điều phối viên các vấn đề khẩn cấp tại Blantyre, ông Guilherme Botelho nhận định số nạn nhân thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích sẽ còn tăng trong vài ngày tới. Điều này càng gây nhiều khó khăn cho Malawi trong bối cảnh nước này đang phải ứng phó với đợt dịch tả lớn nhất tại châu Phi.

Ông Botelho cảnh báo Malawi đang đứng trước nguy cơ tái bùng phát dịch tả, đặc biệt tại Blantyre - nơi có tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine phòng dịch tả rất thấp.

Bão Freddy hình thành ở ngoài khơi Australia vào đầu tháng 2. Trước khi đổ vào miền nam Malawi ngày 13/3, bão Freddy đã quét qua Madagascar và Mozambique từ cuối tháng 2, khiến hơn 20 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến gần 400.000 người tại cả 2 nước.

Cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc đã triệu tập 1 hội đồng chuyên gia để xác định xem liệu đây có phải là cơn bão dài nhất được ghi chép lại trong lịch sử hay không. Cơn bão dài nhất trước đó mang tên bão John, kéo dài 31 ngày vào năm 1994.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục