Việt Nam bất ngờ chia điểm với Hàn Quốc

Đội U23 Việt Nam với nhiều hạn chế về tầm vóc, thể lực nhưng bằng lối chơi lăn xả, nỗ lực hết mình đã có trận hòa 1-1 trước đương kim vô địch U23 Hàn Quốc trong trận đấu tối 5/6 tại bảng C vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á.

Cầu thủ Vũ Tiến Long (số 6) cùng các đồng đội ăn mừng bàn thắng. (Ảnh PHÚC THẮNG)

Trong trận đấu mà đội U23 Việt Nam phải đối đầu với đội bóng hàng đầu châu lục có nhiều lợi thế khi hầu hết cầu thủ cao to hơn hẳn cùng nền tảng thể lực vượt trội, khá dễ hiểu khi U23 Hàn Quốc có tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, còn các học trò huấn luyện viên Gong Oh Kyun chỉ kiểm soát bóng được hơn 20%. Sức mạnh tấn công của đối thủ khiến lối chơi của các cầu thủ Việt Nam gần như bị cắt vụn, rất ít khi có được quá ba đường chuyền chính xác. Bị áp đảo hoàn toàn ngay từ đầu, song các cầu thủ Việt Nam đã động viên nhau chơi lăn xả, nỗ lực để tạo thành hệ thống phòng thủ nhiều lớp.

Mặc dù buộc phải lùi sâu về phần sân nhà phòng ngự, nhưng bằng sự quyết liệt, U23 Việt Nam đã khiến các cầu thủ Hàn Quốc không có được tư thế thuận lợi và khoảng trống để dứt điểm. Trong khung thành, Văn Chuẩn thi đấu chững chạc và phản xạ nhạy bén giúp đội U23 Việt Nam cầm cự được trong thời gian khá dài. Thi đấu với đội hình chiến thuật 4-1-4-1 chưa thật sự nhuần nhuyễn do thời gian tập trung ngắn và dù liên tục bị dồn ép, song các cầu thủ trẻ Việt Nam rất tích cực tận dụng các cơ hội để tìm kiếm bàn thắng. Tình huống Vũ Tiến Long áp sát khung thành đối phương và sút ở góc hẹp ở giữa hiệp một hay cú đánh đầu ở đầu hiệp hai của Nhâm Mạnh Dũng cho thấy sự tự tin của các chân sút Việt Nam.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội. 

Trong thế trận bị dồn ép, việc bị dẫn bàn trước ở phút thứ 64 là điều khó tránh khỏi, nhưng quan trọng là các cầu thủ trẻ Việt Nam dù bị dẫn trước vẫn không mất tinh thần và tiếp tục giữ được thế trận, không để đối thủ gia tăng khoảng cách tỷ số. Và trận đấu diễn biến có lợi đáng kể cho U23 Việt Nam sau khi tiền vệ Lee Jin-yong bị phạt thẻ vàng thứ hai phải rời sân. Tận dụng tốt lợi thế hơn người, các cầu thủ Việt Nam mạnh dạn tổ chức tấn công và Tuấn Tài đã chuyền chính xác cho Tiến Long dứt điểm hiểm hóc ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 khi hiệp đấu chỉ còn chưa đầy 10 phút sẽ kết thúc.

Rõ ràng, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh Kyun, vốn xuất thân từ tiền đạo và nắm bắt khá rõ về bóng đá trẻ Hàn Quốc, đã giúp U23 Việt Nam có sự khởi sắc đáng kể trên hàng công tại vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2022. Sau đó, thậm chí đội U23 Việt Nam còn tạo ra một vài cơ hội ghi bàn khá thuận lợi.

Hòa 1-1 trong thế trận bị dồn ép, nhưng đã tận dụng tốt lợi thế hơn người, đội U23 Việt Nam xứng đáng có được trận hòa để thuận lợi hơn trên con đường tìm kiếm cơ hội đi tiếp ở trận đấu cuối cùng gặp U23 Malaysia.

Ở trận đấu muộn tối qua, đội U23 Thái Lan đã thắng 3-0 trước đội U23 Malaysia. Như vậy, với kết quả này, đội U23 Hàn Quốc vẫn dẫn đầu bảng C với bốn điểm, đội Thái Lan xếp thứ nhì bảng với 4 điểm có được, xếp thứ ba là đội U23 Việt Nam mới có hai điểm. Nếu giành chiến thắng trước U23 Malaysia ở trận đấu tối 8/6 tới, đội U23 Việt Nam có khả năng giành vị trí thứ nhì bảng C và vào vòng 1/8 trong trường hợp U23 Thái Lan không thể vượt qua U23 Hàn Quốc.

Tại cuộc họp báo sau trận U23 Việt Nam hòa U23 Hàn Quốc 1-1, huấn luyện viên Gong Oh Kyun cho biết: “Tôi không có kế hoạch hòa Hàn Quốc. Tôi luôn động viên các cầu thủ vào trận với mục tiêu chiến thắng và nói với họ hãy thử thách bản thân, chiến đấu và chiến thắng. Hàn Quốc rất mạnh, nhưng cầu thủ Việt Nam chạy nhiều hơn, nỗ lực hơn. Họ thi đấu rất tự tin, ngay cả trong tập luyện và tôi đã cố gắng tạo cho họ điều đó. Trước trận, tôi nói với các cầu thủ rằng hãy gây bất ngờ và họ đã làm được”. Huấn luyện viên của U23 Hàn Quốc Hwang Sun-hong cũng có nhận xét khá ấn tượng với cách U23 Việt Nam thi đấu phòng ngự tập trung và có thể chơi pressing một cách sòng phẳng.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục