Việt Nam đắc cử vị trí Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Hội nghị Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á (SEABA) mới được tổ chức tại Bali (Indonesia), Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF) Nguyễn Bảo Hoàng đã chính thức được bầu chọn là Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á, nhiệm kỳ 2023-2027.

Giám đốc điều hành FIBA Asia Hagop Khajirian (áo trắng, ở giữa), ông Nguyễn Bảo Hoàng (áo đỏ) cùng đại diện các nước tham gia Hội nghị SEABA. (Ảnh: FIBA)

Đây không chỉ là tin vui của làng bóng rổ Việt Nam nói riêng mà còn là tín hiệu tích cực cho nền thể thao nước nhà khi Việt Nam đang ngày một tự tin hội nhập với thể thao quốc tế ở mọi mặt.

Ngoài vị trí Chủ tịch SEABA, dưới sự chứng kiến và công nhận của các đại diện Liên đoàn bóng rổ châu Á (FIBA Asia), hội nghị gồm các đại biểu đến từ chín quốc gia Đông Nam Á đã bầu chọn thành công các vị trí thường trực then chốt khác của Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á (SEABA); bao gồm Phó Chủ tịch là ông Tan Kee Hian – Tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ Malaysia; Tổng Thư ký là ông Koh Koon Teck – Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Singapore và Trưởng ban Kiểm soát Tài chính là ông Piyapong Piroon – Tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ Thái Lan.

Ông Hagop Khajirian - Giám đốc Điều hành của FIBA Asia, phát biểu tại hội nghị: “Chúng tôi tin rằng Ban thường vụ mới của SEABA được bầu chọn là những thành viên lãnh đạo ưu tú, hội tụ năng lực, tầm nhìn xa và sự tâm huyết để phát triển nền bóng rổ không chỉ ở đất nước mình mà còn cùng nhau thúc đẩy sự tiến bộ của các nước trong khối Đông Nam Á.

FIBA Asia cam kết đồng hành, hỗ trợ SEABA để bóng rổ được tiếp cận thân thiện hơn đến giới trẻ, đặc biệt phát triển bóng rổ nữ, đồng thời, khuyến khích các nước tổ chức nhiều giải đấu bóng rổ thể thức 3x3 đa dạng lứa tuổi để bóng rổ được lan tỏa rộng khắp vì đây là thể thức bóng rổ có tính đại chúng cao”.

Tân Chủ tịch SEABA trao đổi cùng các thành viên Ban thường vụ.

Ngay sau hội nghị, ông Nguyễn Bảo Hoàng đã cùng Ban thường vụ mới của SEABA tiến hành cuộc họp đầu tiên thông qua các công tác chuẩn bị nội dung thi đấu bóng rổ tại SEA Games 32 do Campuchia đăng cai tổ chức.

Tháng 9/2019, ông Nguyễn Bảo Hoàng được bầu chọn làm thành viên của Hội Đồng FIBA 3x3 của Liên đoàn Bóng rổ Thế Giới (FIBA). Tại SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam năm 2022, bóng rổ 3x3 của Việt Nam bắt đầu khởi sắc trở lại với hai tấm Huy chương Bạc lịch sử của Đội tuyển bóng rổ quốc gia nam và nữ.

Từ đó Việt Nam cũng mạnh dạn quay trở lại tham gia đấu trường 3x3 khu vực châu Á với sự góp mặt của các đội tuyển tại FIBA 3x3 Asia Cup, FIBA 3x3 U23 National League. Tuy chưa đạt nhiều thành tích ở đấu trường châu lục nhưng cộng đồng những người yêu trái bóng cam đã có thể nhìn thấy sự chuyển biến đầy tích cực khi Việt Nam chính thức thăng hạng từ vị trí 136 lên vị trí 53. Riêng bóng rổ nữ 3x3 đã vượt lên vị trí 48 trong bảng xếp hàng FIBA 3x3 toàn thế giới.

Tại Việt Nam, bóng rổ ngày càng trở nên phổ biến, thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của giới trẻ cũng như các bậc phụ huynh. Ngoài việc chính thức đưa bộ môn bóng rổ vào giảng dạy tại các trường học; các sân chơi và câu lạc bộ tư nhân cũng được thành lập khắp các tỉnh thành nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện, nâng cao chuyên môn. Các giải đấu hấp dẫn và các chế độ ưu ái nhân tài thể thao của Việt Nam cũng đã thu hút các lứa vận động viên tài năng khắp nơi trở về cống hiến và thi đấu cho nước nhà.

Với tâm huyết và tầm nhìn của ông Nguyễn Bảo Hoàng trong vai trò Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, và tới đây là Tân Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á, giới trẻ tại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận bóng rổ - môn thể thao mang tính hội nhập quốc tế.

Các chương trình hành động của ông đều đặt sứ mệnh nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, phát triển tầm vóc, chiều cao và kỹ năng cho thế hệ trẻ; từ đó thông qua sự tiến bộ và thành tích của bóng rổ tại Việt Nam và khu vực, chúng ta có thể nâng cao vị thế, hình ảnh và tinh thần của một Việt Nam phát triển, đổi mới và vươn tầm.

Về tân Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á (SEABA)

Ông Nguyễn Bảo Hoàng là người tiên phong thành lập đội bóng rổ chuyên nghiệp Saigon Heat vào năm 2011 và Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) vào năm 2016. Ngoài các hoạt động thể thao tại Việt Nam, ông cũng là đồng sở hữu của đội bóng đá Los Angeles Football Club (LAFC) - Đương kim vô địch giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) vào năm 2022.

Về Liên đoàn Bóng rổ châu Á (FIBA ASIA)

Liên đoàn Bóng rổ châu Á được chia làm sáu khu vực (Sub-zone), dưới sự quản lý của các Liên đoàn trực thuộc. Mỗi khu vực sẽ có một ban chấp hành gồm các thành viên được đề cử đại diện cho các quốc gia trong khu vực (Coordination Council Member).

Các thành viên này sẽ thống nhất bầu lên Chủ tịch Liên đoàn (President), Tổng thư ký (Secretary of Coordination Council) và các vị trí khác trong ban thường vụ. Toàn bộ quá trình bầu cử diễn ra minh bạch dưới sự điều hành và chứng kiến của Giám đốc điều hành Liên đoàn Bóng rổ châu Á (Executive Director FIBA ASIA). Danh sách sáu Liên đoàn trực thuộc FIBA ASIA bao gồm:

Liên đoàn Bóng rổ Trung Á (CABA)

Liên đoàn Bóng rổ Đông Á (EABA)

Liên đoàn Bóng rổ Gulf (GBA)

Liên đoàn Bóng rổ Nam Á (SABA)

Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á (SEABA)

Liên đoàn Bóng rổ Tây Á (WABA)

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục