Khát vọng vươn xa

- Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, rèn giũa được những vận động viên (VĐV) có chất lượng để tham gia những giải đấu lớn cấp quốc gia và khu vực. 

Một tiết mục đồng diễn tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX năm 2022. Ảnh: Ngọc Hưng

Khổ luyện thành tài

Mới đây, tại Seagames lần thứ 31, nhiều người ngỡ ngàng và thán phục trước tinh thần thi đấu của VĐV Đinh Thị Hảo đến từ thôn Đồng Xuân, xã Nhữ Khê (Yên Sơn) với thành tích xuất sắc đoạt được 3 Huy chương Vàng môn đua thuyền Rowing, góp công giúp đoàn thể thao Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương. Trước đó, năm 2016 Hảo đã giành Huy chương Vàng Giải Vô địch châu Á. Một năm sau, em đoạt tiếp chiếc Huy chương Vàng Đông Nam Á. Đáng kể nhất là tại ASIAD 2018 hảo giành được tấm Huy chương Bạc quý giá.

Ở môn thể thao vua là bóng đá không thể không nhắc tới các cầu thủ của Tuyên quang như Lương Xuân Trường quê ở thành phố Tuyên Quang, Thành Chung ở xã Trung Môn (Yên Sơn) hay Quan Văn Chuẩn ở xã Phúc Sơn (Lâm Bình) và còn nhiều cầu thủ khác thi đấu trong đội tuyển U17, U19 quốc gia và các câu lạc bộ trong cả nước...

Nền tảng cho thể thao chuyên nghiệp

Để có được lực lượng VĐV có chất lượng, đại diện cho thể thao Tuyên Quang tham gia ở các giải đấu lớn trong cả nước cũng như quốc tế đều phải trải qua quá trình tìm kiếm và rèn luyện lâu dài, có bài bản. 

Các VĐV thi đấu bóng chuyền tại Đại hội Thể dục thể thao huyện Sơn Dương lần thứ IX.

Ngoài việc luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh thì các VĐV còn được tỉnh tạo điều kiện học tập văn hóa, tham gia luyện tập, thi đấu cọ xát tại những CLB thể thao có tiếng cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng… Nhiều gương mặt vận động viên đã làm rạng danh cho thể thao tỉnh nhà khi đoạt được những thành tích cao tại các giải thể thao cấp quốc gia và quốc tế như: VĐV Nguyễn Công Hiếu môn vật; Ngô Văn Sỹ, Trần Quốc Toản môn Wushu; Trần Lan Hương, Lý Hồng Phương môn Pencak Silat...

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong những năm qua, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc. Điều đó được thể hiện qua chất lượng thi đấu của các VĐV tỉnh Tuyên Quang ngày càng được nâng cao. đoàn thể thao của tỉnh khi tham gia các giải thể thao cấp quốc gia lần nào cũng có huy chương đem về. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX đang diễn ra với 15 môn thi đấu, gần 1.000 vận động viên tham gia tranh tài. Đây cũng là hoạt động nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả, chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào thể dục, thể thao tỉnh. Đồng thời, tuyển chọn những vận động viên xuất sắc cho tỉnh, góp phần định hướng phát triển thể dục thể thao trong thời gian tiếp theo.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục