Nhân rộng các câu lạc bộ thể thao hiệu quả

- Bằng nhiều hình thức và nội dung hoạt động đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, các câu lạc bộ (CLB) thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh đã và đang thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, tạo sự gắn kết với mọi người, nâng cao đời sống tinh thần.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe cho quần chúng nhân dân và cán bộ chiến sỹ, người lao động trong toàn tỉnh, Sở đã triển khai nội dung liên quan đến công tác thể dục thể thao tới 100% công chức, viên chức, các đơn vị, các phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thành phố. Qua đó giúp cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe trong đời sống. Đồng thời thường xuyên kiểm tra đôn đốc các cơ sở tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Qua phát động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tham gia luyện tập các môn thể thao.

Một buổi luyện tập của CLB bóng chuyền hơi xã Thượng Nông (Na Hang).

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập được 360 CLB thể dục, thể thao, với nhiều môn thể thao phong phú, đa dạng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, đối tượng. Ngoài các môn thể thao phổ biến như bơi, điền kinh, taekwondo, vovinam, võ cổ truyền, pencak silat, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, chạy việt dã, thể dục thể hình - thẩm mỹ - gym; đã hình thành nhiều CLB thể thao với các môn mới như bóng rổ, xe đạp, yoga, khiêu vũ thể thao... Hầu hết các CLB thể thao đều ra đời và hoạt động theo hình thức tự nguyện, xã hội hóa. Các môn võ thuật, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn có số lượng CLB nhiều nhất. Riêng CLB thể thao tại các nhà trường đạt gần 90% tổng số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

LĐLĐ tỉnh là một trong những đơn vị có phong trào thể dục, thể thao sôi nổi. Hiện tại LĐLĐ thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên  CLB bóng chuyền hơi, 1 CLB cầu lông với 30 thành viên tham gia. Đồng chí Phạm Thị Mai Lan, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công,  thành viên CLB bóng chuyền hơi LĐLĐ tỉnh nói, việc tập luyện thể thao đã thành thói quen mỗi ngày, trừ những khi có việc bất khả kháng, còn lại mỗi buổi chiều từ 17 giờ, chị và các thành viên trong CLB đều có mặt để chơi môn thể thao bóng chuyền hơi yêu thích. Từ ngày có sân bóng chuyền, rồi CLB đi vào hoạt động, các thành viên rất thuận tiện trong tập luyện, rèn luyện sức khỏe để tái tạo sức lao động, phục vụ tốt hơn công việc chuyên môn. Mọi người cũng có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ những người có cùng sở thích và trao đổi, học hỏi, chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống, trong công việc.

Yên Sơn là một trong 3  huyện, thành phố dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng các CLB và số môn thể dục thể thao. Đồng chí Lý Mạnh Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao huyện Yên Sơn cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 62 CLB thể thao cơ sở với trên 13 nghìn vận động viên. Để thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, đồng thời khuyến khích CLB thể dục thể thao phát triển, huyện đã tăng cường tổ chức giải thể thao quy mô cấp huyện, cấp cơ sở, đẩy mạnh xã hội hóa thể thao phong trào. Phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể như: phòng Giáo dục và Đào tạo, LĐLĐ, Người cao tuổi, Nông dân, Phụ nữ, Thanh niên, CLB thể thao để tổ chức các giải đấu. Một số xã thành lập được nhiều CLB thể dục thể thao như: Chân Sơn, Lang Quán, Kim Quan, Mỹ Bằng, Kiến Thiết, Hùng Lợi...

Buổi giao lưu CLB bóng đá nữ xã Hùng Lợi và CLB bóng đá nữ xã Trung Minh (Yên Sơn).

Xã Hùng Lợi là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Sơn nhưng phong trào thể dục thể thao luôn dẫn đầu. Hiện tại, xã có 5 CLB bóng chuyền hơi, 1 CLB bóng đá nữ, 1 CLB bóng đá nam, mỗi CLB thu hút từ 10 - 15 thành viên tham gia. Chị Chu Thị Xuân, thành viên CLB bóng đá nữ xã Hùng Lợi cho biết, phong trào luyện tập môn bóng đá nữ được nhiều chị em phụ nữ Mông lựa chọn, luyện tập hàng ngày. Bởi vì đây là môn thể thao chơi được nhiều người, phát huy được tinh thần tập thể, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa mọi người với nhau. Điều tự hào là ở xã có nhiều cầu thủ được lựa chọn tham gia giải bóng đá nữ khu vực ATK (mở rộng) lần thứ nhất năm 2022, do Hội LHPN huyện phối hợp với Huyện Đoàn, Trung tâm văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện tổ chức và vinh dự đạt giải nhì.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế thể thao phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm chú trọng, thu hút nhân dân, các tổ chức xã hội, cơ quan, doanh nghiệp tham gia xã hội hóa. Toàn tỉnh hiện có 2.756 công trình thể thao đang sử dụng hoạt động. Trong đó 11 nhà luyện tập thi đấu, thể thao; 1.114 sân bóng chuyền; 139 sân bóng đá mi ni; 496 sân cầu lông; 29 sân quần vợt; 32 bể bơi; 235 sân vận động không có khán đài và 700 các sân chơi bãi tập khác, phục vụ cho 4.313 đội thể thao cơ sở với 45.352 vận động viên.

Để “giữ lửa” cho hoạt động các CLB thể dục thể thao, các địa phương đang tiếp tục nhân rộng mô hình các CLB thể dục thể thao ra mỗi tổ dân phố, thôn, bản, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thể dục thể thao tại cơ sở, tạo nền tảng xây dựng đời sống tinh thần cho mọi tầng lớp, nhân dân, làm sôi nổi phong trào thể dục thể thao toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục