Ưu tiên phát triển bóng đá trẻ

- Tuyên Quang được biết đến là địa phương có bộ môn bóng đá trẻ phát triển, dành được nhiều thành tích cao trong các giải thể thao lớn, nhất là các giải dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức nhiều giải thi đấu bóng đá, tạo sân chơi lành mạnh để các em nhỏ rèn luyện sức khỏe, duy trì tình yêu với môn thể thao vua.


Một buổi tập luyện bóng đá tại Trung tâm Bóng đá trẻ Hùng Hiểu (TP Tuyên Quang).  
                 Ảnh: T.K

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: nhằm khơi dậy tình yêu thể thao trong giới trẻ, các huyện đã tổ chức các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng; huy động nguồn lực xã hội hóa để may đồng phục, trao phần thưởng nhằm khích lệ, động viên tinh thần yêu bóng đá, yêu thể thao của các em nhỏ. Bên cạnh đó, ngành văn hóa, thể thao còn khuyến khích nhân dân tham gia tu sửa, nâng cấp các sân vận động của xã và huyện, mua sắm trang thiết bị như lưới, khung làm gôn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tham gia tập luyện thường xuyên môn thể thao này. Từ các giải thi đấu nhằm phát hiện các tài năng bóng đá từ sớm để bồi dưỡng, đào tạo tham gia giải thi đấu bóng đá của tỉnh.

Đầu năm 2016, anh Ma Lê Hoàng, thôn Khánh An, xã Thái Hòa (Hàm Yên) đã tự bỏ vốn ra cải tạo sân và thành lập Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Nụ cười, dạy bóng đá miễn phí cho các em nhỏ, lúc mới thành lập đã có 60 thành viên tham gia ở độ tuổi từ 8 - 13 tuổi. Anh Hoàng tự lồng ghép các bài học về kỹ năng sống cho các em trong các buổi tập luyện. 

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 139 sân bóng đá mini, với 10 CLB, trung tâm bóng đá tại các huyện, thành phố, trên 1.000 vận động viên tham gia chơi bóng thường xuyên.  Em Trịnh Sơn Tùng, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết, vào các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần, em được bố mẹ đưa đến luyện tập bóng đá tại Trung tâm Bóng đá trẻ Hùng Hiểu (TP Tuyên Quang). Ban đầu, em thấy đá bóng đúng kỹ thuật rất khó nhưng sau gần 1 năm luyện tập và được các thầy hướng dẫn, khích lệ từng ngày, em đã tập được nhiều kỹ thuật đá bóng và ngày càng yêu thích môn thể thao này hơn. Việc luyện tập không chỉ giúp em rèn luyện sức khỏe mà còn làm tăng thêm sự năng động, tự tin cho bản thân.

Ông Đồng Dương Mười, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết, thời gian gần đây, một số cá nhân đã đầu tư, tạo điều kiện đào tạo những mầm non bóng đá theo hướng chuyên nghiệp hơn. Các phụ huynh cũng ngày càng quan tâm cho con chơi bóng đá và ủng hộ kinh phí tổ chức các giải bóng đá ở địa phương.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục