Vươn những tầm mới

- Thể thao xứ Tuyên thời gian qua đã đạt kết quả quan trọng cả phong trào lẫn thành tích cao. Đây là tiền đề quan trọng để những người làm công tác thể thao tỉnh nhà hướng đến những mục tiêu xa hơn.

Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng

Bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trong toàn tỉnh đến nay đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, thu hút ngày càng đông đảo số người tham gia tập luyện.

Bóng chuyền hơi là môn thể thao được yêu thích và phát triển mạnh thời gian qua.

Là người thường xuyên đến công viên luyện tập, bà Bùi Thị Hồng Sinh, tổ 17, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết: “Tôi thường xuyên tham gia tập luyện thể thao vào mỗi cuối giờ chiều ở quanh khu vực hồ công viên Tân Quang. Mấy năm trước đây nếu đến công viên tập luyện chỉ có thể chạy bộ hoặc tập thể dục tay không thì nay quanh khu vực hồ đã có những thiết bị tập thể dục là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cơ thể. Các máy tập ở đây rất dễ sử dụng nên mỗi ngày tôi dành thời gian để tập vừa rèn luyện sức khỏe, vừa hít thở không khí trong lành”.

Xác định hoạt động thể dục thể thao có vai trò quan trọng trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã quan tâm đầu tư, xây dựng các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng, các câu lạc bộ thể dục thể thao... Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.803 công trình thể thao, trong đó có 33 nhà tập luyện, thi đấu thể thao, 1.387 sân bóng chuyền, 280 sân bóng đá mini, 596 sân cầu lông, 29 sân quần vợt, 32 bể bơi, 252 sân vận động không có khán đài còn lại là sân chơi bãi tập khác.

Các hệ thống thiết chế thể dục thể thao được đầu tư khá đồng bộ và từng bước phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cũng như nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên liên tục tăng qua các năm. Đến nay, số người tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn tỉnh chiếm 32%; 27% số gia đình tham gia tập luyện thể thao. Toàn tỉnh hiện có 370 câu lạc bộ thể thao, 4.313 đội thể thao cơ sở với trên 45 nghìn vận động viên cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian tới, ngành sẽ tập trung phát triển toàn diện, sâu rộng phong trào TDTT quần chúng và chú trọng phát triển thể thao thành tích cao, đặc biệt các môn thể thao có tiềm năng, thế mạnh. Đồng thời, tiếp tục đầu tư, khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế thể thao cơ sở cũng như đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng, tổ chức các hoạt động TDTT.

Huấn luyện viên Wushu Trần Văn Kiên, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh hướng dẫn các vận động viên tập luyện.

“Cánh tay nối dài” cho thể thao thành tích cao

Năm 2022 đã có trên 600 giải thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở được các cấp, ngành tổ chức. Trong đó nhiều giải thể thao phong trào được các cấp, ngành tổ chức với chu kỳ ổn định, nâng cao tính chuyên nghiệp, đã thu hút đông đảo các đối tượng tham gia và trở thành ngày hội thể thao của người dân. Ngoài ra, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ... cũng được khôi phục và phát triển mạnh mẽ, đã góp phần khai thác, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc.

Qua mỗi giải đấu phong trào tiếp tục là nơi tìm kiếm, bổ sung lực lượng vận động viên cho các đội tuyển của tỉnh, từ đó nâng cao chất lượng, mang về nhiều tấm huy chương tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Từ đó khẳng định, nâng tầm vị thế của thể thao xứ Tuyên so với các tỉnh, thành trong cả nước. Minh chứng cho điều đó chính là qua mỗi năm, số lượng vận động viên xứ Tuyên tham gia các đội tuyển của quốc gia lại tăng lên và gặt được nhiều thành tích trên đấu trường quốc tế.

Nguyễn Công Hiếu, Trần Văn Luyện, Ngô Văn Sỹ, Lý Văn Huỳnh, Nguyễn Huy Hoàng... là các vận động viên nòng cốt của tỉnh tham gia đội tuyển quốc gia đã liên tục giành các vị trí cao tại các giải trong khu vực và quốc tế. Trong đó, đáng kể nhất chính là Nguyễn Công Hiếu đã từng đem về 2 tấm Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng tại Giải vật vô địch trẻ Đông Nam Á và Giải vật vô địch Đông Nam Á; Ngô Văn Sỹ giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Wushu quốc tế...

Vận động viên Nguyễn Công Hiếu cho biết: “Em cảm thấy rất vui và tự hào khi mình đã giành được nhiều huy chương cá nhân tại Giải vật vô địch trẻ Đông Nam Á, Giải vật vô địch Đông Nam Á và nhiều tấm huy chương cao quý khác. Thời gian tới em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục cải thiện thành tích của mình, đặc biệt ở các giải đấu cao trong nước và quốc tế”.

Thể thao xứ Tuyên đã cung cấp cho quốc gia nhiều vận động viên tài năng. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thể thao xứ Tuyên tự tin hướng tới tương lai gặt hái được nhiều thành tích cao.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục