Lượng ô tô do VAMA bán ra đến hết tháng 7 giảm 30% so với năm 2022.
Cụ thể, báo cáo ngày 14-8 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, các hãng thành viên đã bán được 24.687 xe (gồm 19.221 xe du lịch) trong tháng vừa qua, thấp hơn 18% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng cao hơn 4% so với tháng 6-2023. Trong số này, xe lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước.
Với các nhà sản xuất không thuộc VAMA, tình hình kinh doanh cũng cho những kết quả trái chiều. Theo số liệu của TC Motor, nhà sản xuất đang nắm giữ thương hiệu Hyundai tại Việt Nam này bán ra thị trường chỉ 4.035 xe trong tháng 7, thấp hơn nhiều mức 5.108 xe tháng trước đó. Cùng kỳ, VinFast cho biết đã bán được 3.042 xe ra thị trường, trong đó VF e34 và VF 5 Plus là hai mẫu xe có doanh số tốt nhất, tương ứng 1.181 xe và 1.000 xe.
Như vậy, Hyundai tiếp tục là nhà sản xuất có doanh số cao nhất tại Việt Nam, với 4.035 xe (giảm 21% so với tháng 6) bán ra trong tháng 7. Toyota ở vị trí số 2 với 3.813 xe (giảm 25%). Vị trí số 3 thuộc về KIA với 3.290 xe (tăng 9%). Mitsubishi vươn lên vị trí số 4 khi bán được 3.518 xe (tăng 55%), đẩy Ford xuống vị trí số 5 khi bán 3.150 xe (tăng 1%)...
Nhìn tổng thể, có thể thấy thị trường ô tô tuy chứng kiến khởi sắc nhưng chưa đạt được kỳ vọng. Theo đại diện các hãng ô tô, sự trầm lắng chủ yếu vẫn do các nguyên nhân cố hữu từ đầu năm, mà trọng tâm là những khó khăn kinh tế khiến người dân thắt chặt chi tiêu, dẫn tới sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh.
Bên cạnh đó, cũng có những yếu tố khách quan khác như việc lượng lớn khách mua xe đã tranh thủ ký hợp đồng trong tháng 6 để hưởng lợi kép từ chính sách ưu đãi mạnh tay của bên bán và chờ đến tháng 7 đăng ký để hưởng mức phí trước bạ thấp hơn.
Toyota Yaris Cross sẽ sớm có mặt tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với KIA Seltos và Hyundai Creta.
Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những tác động tích cực tới nhu cầu mua sắm mà ưu đãi 50% lệ phí trước bạ tác động lên thị trường. Bản thân lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc có được doanh số tốt cũng chủ yếu nhờ các ưu đãi cạnh tranh với nhóm xe lắp ráp trong nước, đôi khi kéo giá xe xuống hàng trăm triệu đồng so với mức niêm yết.
Trước thực trạng này, các nhà sản xuất và hệ thống đại lý kinh doanh dự kiến sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp thu hút khách hàng trong những tuần tới, nhằm đảm bảo hoạt động bán hàng suôn sẻ qua tháng Ngâu (bắt đầu từ ngày 17-8) kinh doanh thấp điểm.
Gửi phản hồi
In bài viết