Xe đô thị cỡ nhỏ "kei-car" được ưa chuộng tại Nhật Bản.
Nguyên nhân chính của diễn biến này là do bê bối liên quan tới quy trình thử nghiệm sản phẩm của Daihatsu dẫn tới việc hãng phải tạm dừng bàn giao xe mới.
Daihatsu, cùng với Suzuki, là nhà cung cấp chính của dòng xe đô thị cỡ nhỏ "kei-car", vốn được người tiêu dùng Nhật Bản đặc biệt ưa chuộng. Vì vậy, dễ hiểu khi sự khó khăn của "ông lớn" khiến lượng tiêu thụ của loại xe này trong tháng 1-2024 giảm 22,9% xuống còn 117.912 chiếc. Hiệp hội Xe cơ giới và Xe máy hạng nhẹ Nhật Bản cho biết, đây là mức doanh số theo tháng thấp nhất kể từ khi dữ liệu được thống kê vào năm 1999 tới nay.
Sự sụt giảm của dòng ô tô được ưa chuộng nhất dẫn tới suy giảm doanh số toàn thị trường. Theo thống kê, chỉ 334.838 ô tô mới được bán ra tại Nhật Bản trong tháng đầu tiên năm 2024, ít hơn 12,4% so với cùng kỳ năm 2023, và là lần giảm đầu tiên trong 17 tháng qua.
Về phần mình, doanh số xe nhỏ của Daihatsu đã giảm tới 62,2%, xuống còn 19.346 chiếc trong tháng đầu năm. Toyota và Subaru cũng chứng kiến doanh số loại xe này giảm lần lượt 51,2% và 64,3%, trong bối cảnh một số dòng sản phẩm thuộc hai thương hiệu này nhưng được Daihatsu sản xuất phải tạm ngừng xuất xưởng.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Các đại lý ô tô Nhật Bản, doanh số ô tô mới không bao gồm các loại xe đô thị cỡ nhỏ tại Nhật Bản trong tháng 1-2024 giảm 5,5%, xuống còn 216.926 chiếc. Daihatsu ghi nhận mức giảm 69,5% xuống còn 897 xe, trong đó Toyota giảm 14,4% xuống còn 103.975 xe.
Daihatsu đã ngừng bàn giao tất cả các lô hàng trong và ngoài Nhật Bản kể từ tháng 12-2023, sau khi cuộc điều tra của bên thứ ba cho thấy hầu hết các xe do công ty này sản xuất đều dính dáng tới những bất thường trong quá trình đánh giá chứng nhận sản phẩm.
Daihatsu cho biết, sẽ nối lại một phần sản xuất tại Nhật Bản kể từ ngày 12-2. Hoạt động bàn giao xe cũng sẽ phục hồi từ ngày 5-2 tới. Đây là thời điểm Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bán đối với một số dòng xe có liên quan bê bối của Daihatsu.
Gửi phản hồi
In bài viết