Xe điện mini Vinfast VF 3 trong lần trưng bày tại CES 2024. Ảnh: Hoàng Linh.
Chiều 7-5, mẫu xe điện “mini” được mong chờ VF 3 cuối cùng đã có giá bán lẻ chính thức, chỉ từ 235 triệu đồng (bản thuê pin) và 315 triệu đồng (bản kèm pin), nhận cọc từ ngày 13-5.
Mức giá này sẽ được điều chỉnh thành 240 triệu đồng và 322 triệu đồng kể từ ngày 16-5. Đây là thông tin được hé lộ trong khuôn khổ hội nghị các nhà phân phối VinFast toàn quốc năm 2024.
Cũng theo một số đại lý VinFast, chi phí thuê pin của VF 3 sẽ là 900 ngàn đồng/tháng cho 1.500km di chuyển đầu tiên, và 1,2 triệu đồng/tháng nếu người dùng đi từ 1.500-2.500km.
Việc VF 3 bắt đầu nhận đặt cọc đã hâm nóng thị trường xe điện siêu nhỏ, vốn đã nhận được sự quan tâm lớn kể từ sau sự xuất hiện của Wuling MiniEV hồi tháng 6-2023. Tới tháng 8-2023, phiên bản mẫu của VF 3 lần đầu được trưng bày trên toàn quốc đã nhận được phản hồi rất tích cực nhờ kiểu dáng bắt mắt.
Trong Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024 (Mỹ) hồi tháng 1-2024, một số thông tin của VF 3 được tiết lộ như kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 3.190 x 1.679 x 1.621 (mm). Xe đi được 210km/lần sạc đầy. Tới nay, thêm nhiều thông số khác được công bố, như khoảng sáng gầm 191mm, thời gian sạc pin khá nhanh (đạt 70% trong 30 phút)…
Về phần mình, Wuling Hongguang Mini EV đang bán ra tại Việt Nam có kích thước nhỏ hơn VF 3, lần lượt là 2.917 x 1.493 x 1.621 mm, chiều dài cơ sở 1.940 mm và trọng lượng 665 kg. Tại Việt Nam, xe được trang bị một mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 17,4 mã lực, di chuyển tối đa 100 km/h. Phạm vi hoạt động được công bố là 120-170 km sau một lần sạc, tuỳ phiên bản. Wuling cũng không có hạ tầng sạc nhanh sẵn như VF 3, mà thay vào đó tận dụng lợi thế từ sự phổ biến của ổ điện dân dụng 220v thông thường.
Ngoài ra, Baojun YEP – một mẫu xe điện mini khác có kiểu dáng khá giống VF 3 - cũng được dự báo sẽ có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, xe điện mini là dòng phương tiện được ưa thích vì nhỏ gọn, giá rẻ, dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ô tô cũng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn đến từ kích thước nhỏ gọn và mức giá rẻ có thể khiến xe điện mini trở nên nguy hiểm khi tham gia giao thông trên đường cao tốc hay va chạm với các phương tiện lớn hơn.
Tại Việt Nam, việc xe điện siêu nhỏ vẫn phải chịu các khung pháp lý như ô tô hoàn chỉnh cũng chưa tạo ra động lực kích cầu như ở nhiều thị trường khác trên toàn cầu, vốn coi đây là dòng “xe máy bốn bánh”.
Ở góc độ quản lý đô thị, một số quan điểm cũng cho rằng, xe điện siêu nhỏ nếu bùng nổ sẽ thay đổi hoàn toàn bức tranh giao thông tổng thể, đòi hỏi nhiều điều chỉnh về pháp lý và hạ tầng giao thông.
Gửi phản hồi
In bài viết