Tiếp nối những mùa xuân

- Trong không khí rộn ràng của Xuân Tân Sửu 2021, khắp các địa phương trong tỉnh đều hân hoan đón chào năm mới, mừng thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng lần thứ XIII, mừng Xuân, mừng đất nước trên đường đổi mới. Tết rộn ràng, bình an trong từng ngõ phố, mỗi bản làng và trong mỗi nếp nhà.


Lãnh đạo huyện Yên Sơn tham gia trồng cây tại Lễ phát động Xuân Tân Sửu 2021 trên địa bàn huyện.

Đêm giao thừa năm nay khác với mọi năm, các ngả đường, các khu vực công cộng vắng vẻ hơn khi toàn tỉnh đang cùng với các địa phương khác trong cả nước thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chương trình bắn pháo hoa chào đón giao thừa đều tạm dừng. Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Quảng trường Nguyễn Tất Thành, chùa An Vinh, chùa Hang, đền mẫu Ỷ La... là những địa điểm được đông đảo người dân thành phố và những nơi lân cận đến trong những ngày đầu xuân mới. Tất cả các địa điểm thu hút, tập trung đông người đều thực hiện khá tốt công tác phòng, chống dịch, yêu cầu khách vào đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày Tết, dù không đông đúc như mọi năm nhưng vẫn là điểm đến quan trọng của dân thành phố Tuyên Quang. Trong không khí phấn khởi của năm mới, bà Nguyễn Thị Dung, tổ 10, phường Phan Thiết chia sẻ, mặc dù diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, nhưng mỗi người dân đều tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đất nước ta sẽ tiếp tục khống chế thành công đại dịch để kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển. 

Huyện Chiêm Hóa thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng, chống dịch. Các lễ hội truyền thống trong dịp Tết đều dừng tổ chức. Ở mỗi bản làng, không khí đón Tết cũng trầm lắng hơn mọi năm. Đồng chí La Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình chia sẻ, với trên 600 công dân đang lao động tại các khu công nghiệp trong nước về quê đón Tết, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã cùng MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, thực hiện các quy định về phòng dịch. Trong dịp Tết, mỗi người dân đều hạn chế tụ tập đông người. Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình là nơi thu hút khá đông du khách. Ban Quản lý khu di tích cùng chính quyền xã đã phối hợp giám sát công tác phòng, chống dịch, yêu cầu khách vào phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Ở các xã khác của huyện, người dân cũng đón Tết trong yên vui, đầm ấm. Ông Hoàng Văn Chẩn, xã Trung Hà chia sẻ, ngày mùng 4 Tết hàng năm, nhân dân trong thôn tổ chức Lễ hội Lồng tông cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Năm nay, không tổ chức lễ hội, dân bản chỉ thực hiện một số nghi lễ cúng tế thần linh theo đúng phong tục địa phương.


Cán bộ chiến sỹ Ban CHQS huyện Chiêm Hóa chuẩn bị các suất ăn tại khu cách ly tập trung trong những ngày Tết.

Tết Tân Sửu 2021 rất đặc biệt với mỗi người dân Lâm Bình khi du xuân, đón Tết  trong điều kiện thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ Đèo Khau Lắc đến trung tâm huyện lỵ Lâm Bình, hoa đào, hoa mận bung nở tô điểm thêm sắc xuân ở vùng cao. Người dân Lâm Bình hân hoan đón Tết trong niềm vui, phấn khởi, tự hào về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội sau 10 năm thành lập huyện.

Xuân này đối với đồng bào Mông ở thôn Ngòi Khù, xã Đạo Viện (Yên Sơn) đặc biệt hơn tất cả những mùa xuân khác khi lần đầu tiên sau 30 năm về định cư, người dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Cấp ủy, chính quyền huyện Yên Sơn đã nỗ lực, chạy đua cùng thời gian để kịp thời cấp điện để người dân Ngòi Khù đón Tết trong ánh điện lưới quốc gia. Đến Ngòi Khù những ngày đầu xuân, không chỉ được chiêm ngưỡng hoa mận bung nở trắng muốt nổi bật trên nền xanh của núi rừng mà còn được hòa vào tiếng loa, tiếng nhạc mừng Đảng, mừng Xuân rộn ràng trong mỗi nếp nhà.

Đồng chí Giàng Thị Chía, Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Khù chia sẻ: “Ánh điện không chỉ thắp sáng bản làng, mà còn mang ánh sáng văn hóa, ánh sáng tri thức đến với đồng bào các dân tộc thiểu số. Có điện, ngay trước thềm năm mới, bà con đã tất bật mua sắm nhiều đồ dùng trong gia đình, như ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện, loa đài, máy bơm nước và các loại máy sản xuất sử dụng điện như: máy xay xát, máy cắt, chế biến thức ăn chăn nuôi... Rồi từ đó kinh tế sẽ ngày càng phát triển, đời sống bà con ngày một ấm no”.

Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán đã qua đi, nhịp sống thường ngày đang trở lại. Mỗi người, mỗi nhà tiếp tục là những “pháo đài” phòng chống dịch, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, tạo sự hanh thông từ những ngày đầu năm mới, toàn tỉnh đồng lòng thực hiện mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc, để mùa xuân tiếp nối những mùa xuân...

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục