Tiếp thu có chọn lọc

- Chuyện về Trường đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học chính quy năm 2022 cho gần 1.000 tân cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Tại buổi lễ, trường ra mắt bộ lễ phục mang dấu ấn và thương hiệu của nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng, khoác áo thụng, đeo vòng cổ. Đại học Quốc gia Hà Nội đã có văn bản yêu cầu hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế báo cáo tình hình tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp, trong đó có trang phục buổi lễ của nhà trường.

Cộng đồng mạng đã có nhiều ý kiến khác nhau về trang phục trong buổi lễ của trường này. Nhiều người cho rằng, trang phục như vậy cũng không sao, thậm chí còn là tiên tiến khi bắt kịp với xu thế của thế giới. Tuy nhiên, số đông lại phản đối rất dữ dội. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định về đồng phục và lễ phục của học sinh, sinh viên. Văn bản này không quy định cụ thể về lễ phục liên quan đến các yếu tố chi tiết như màu sắc, chất liệu, kiểu dáng mà chỉ quy định chung về bảo đảm tính thẩm mỹ, phù hợp với giới tính, lứa tuổi của học sinh, sinh viên, bảo đảm tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng địa phương, từng trường... Theo ý kiến một số luật sư thì không có căn cứ để xử phạt, xử lý đối với việc sử dụng các trang phục, nghi thức như vậy.

Các trường đại học ở nước ngoài cũng có cách thức tổ chức lễ tốt nghiệp như trang phục, cầm trượng hay mũ đội đầu... Các trường đại học ở Việt Nam có thể học hỏi nét đẹp văn hóa này và ứng dụng vào lễ tốt nghiệp nhằm giúp buổi lễ quan trọng của sinh viên trở nên đặc biệt, ý nghĩa hơn. Điều quan trọng là các trường phải biết học hỏi, tiếp thu có chọn lọc, phù hợp với văn hóa truyền thống của người Việt.        
 

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục