Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

- Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đã được khống chế và kiểm soát, nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực và khả năng bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào. Để phòng, chống dịch hiệu quả, người dân trên địa bàn tỉnh cần thực hiện tốt thông điệp 5K: “Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế”.

Bảo đảm ổn định tình hình xã hội và đẩy mạnh phát triển kinh tế với tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp, hiệu quả trong trạng thái bình thường mới, ngày 5-3-2020 UBND tỉnh ban hành Công văn số 532/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép đến địa bàn tỉnh; tiếp tục thông tin, truyền thông về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch...

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình hướng dẫn người dân thực hiện việc sát khuẩn trước khi vào khám bệnh.

Theo quan sát của chúng tôi, tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình sáng 12-3 vẫn còn một số người dân khi vào viện không thực hiện đeo khẩu trang, chỉ khi nhân viên y tế nhắc nhở, yêu cầu thì mới thực hiện. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nông Thị Yến, điều dưỡng trưởng, Trung tâm Y tế huyện chia sẻ, hiện trung tâm vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị. Tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trước khi vào thăm khám đều được cán bộ y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay bằng nước sát khuẩn. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan trong thời gian này tình hình dịch ổn định hơn và đã được khống chế nên một số người khi đến trung tâm khám bắt đầu lơ là, chủ quan không thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Do đó, cán bộ thường xuyên phải nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch theo quy định.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện tốt công tác phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay từ cổng viện để cách ly những trường hợp ho sốt không rõ nguồn gốc và lấy mẫu xét nghiệm để loại trừ bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện tốt thông điệp 5K. Dược sỹ chuyên khoa I Phạm Thị Thanh  Bình, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hiện bệnh viện vẫn duy trì bộ phận thường trực để thực hiện đo thân nhiệt; yêu cầu tất cả mọi người khi vào viện thực hiện nghiêm việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, hạn chế người đến thăm bệnh nhân, bảo đảm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Mặc dù hiện nay các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã dừng hoạt động nhưng đối với các trường hợp đến, về từ vùng có dịch vẫn phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Trở về từ xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần (Hà Giang), chị Long Thị Thu Hương, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) đã trung thực khai báo y tế. Chị Hương cho biết, khi về địa phương chị đã tự đến nhà trưởng thôn và Trạm Y tế xã để khai báo và tự theo dõi tại nhà theo đúng quy định. Bản thân chị nhận thấy việc làm này rất quan trọng, giúp cơ quan chức năng xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xấu xảy ra.

Mỗi người dân cần nêu cao ý thức ở nơi công cộng, đeo khẩu trang theo quy định, bảo đảm dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng, tạo thuận lợi thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục