Tín dụng nhà ở giúp người thu nhập thấp an cư

- Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP) đúng quy định, thời gian qua Ngân hàng CSXH tỉnh đã tích cực phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền, hội đoàn thể các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện. Qua đó, giúp người vay vốn có thu nhập thấp tiếp cận được vốn vay ưu đãi xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

Vào ở trong ngôi nhà mới, vợ chồng chị Nguyễn Thanh Thủy, tổ 3, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) rất vui mừng vì không tin được gia đình mình cũng có ngày chạm đến ước mơ về ngôi nhà khang trang như thế. Vợ chồng chị làm nghề lao động tự do thu nhập bấp bênh, lại nuôi hai con đang học lớp 6 và lớp 10 nên trước đây kinh tế gia đình chỉ đủ chi tiêu mỗi ngày. Sau nhiều năm tích cóp, anh chị dành dụm được 500 triệu đồng và tính chuyện xây nhà nhưng vẫn không đủ. Đến khi biết thông tin về chương trình cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH tỉnh, chị tìm hiểu và được cán bộ ngân hàng hướng dẫn, tiếp cận nguồn vốn vay 400 triệu đồng. Chị Thủy, chia sẻ: Nếu đợi tích lũy đủ thì không biết đến khi nào mới có được ngôi nhà mới. Nhưng nhờ chính sách hỗ trợ của Ngân hàng CSXH tỉnh cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, thời gian vay vốn dài, mỗi tháng trả cả gốc và lãi chỉ có 3,6 triệu đồng. Vì vậy, hai vợ chồng bảo nhau cố gắng làm thêm và tiết kiệm chi tiêu là có thể trả được nên vợ chồng chị đăng ký vay. Giờ đây gia đình chị có được ngôi nhà khang trang, yên tâm "an cư, lạc nghiệp".

Cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ khách hàng tìm hiểu về chương trình cho vay nhà ở xã hội.

Thời điểm này cũng là cột mốc ý nghĩa và hạnh phúc nhất của gia đình ông Đỗ Hữu Toàn, tổ 14, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) bởi ngôi nhà cấp 4 xập xệ của gia đình nay đã được "lột xác" thành ngôi nhà mới khang trang có diện tích 130 m2. Ông Toàn là hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu xây dựng nhà mới, vì vậy ông được Ngân hàng CSXH tỉnh giải ngân chương trình cho vay nhà ở xã hội với số tiền 400 triệu đồng, thời hạn vay 16,7 năm. Ông Toàn, chia sẻ: "Nuôi con ăn học nên thu nhập của gia đình chỉ đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày. Đến khi 2 con học đại học ra trường thì vợ chồng tôi cũng dư giả được chút ít. Cùng số tiền tích lũy cộng với số tiền được vay từ chính sách ưu đãi cho vay nhà ở xã hội, được trả theo hình thức như trả góp hằng tháng, tôi thấy rất phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình nên đã mạnh dạn vay xây nhà, chứ căn nhà cũ cũng chật chội và xuống cấp lâu lắm rồi. Nhờ nguồn vốn ưu đãi này, gia đình tôi có được ngôi nhà như mong muốn sớm hơn dự định, có ngôi nhà mới đón Tết này ấm cúng hơn".

Đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân vốn vay nhà ở xã hội trên 71 tỷ đồng cho 203 hộ gia đình sửa chữa, xây mới nhà ở. Con số này sẽ chưa dừng lại, khi Ngân hàng CSXH tỉnh đã và đang đang tiếp tục thẩm định nhiều hồ sơ vay vốn của người dân. Đây là nguồn vốn vay ưu đãi có thể trả nợ linh hoạt trong vòng 15 đến 25 năm. Đối tượng áp dụng là gia đình công chức, viên chức, người có công với cách mạng và người lao động có thu nhập thấp,... Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quy định từng thời kỳ.

Đồng chí Nguyễn Phan Vỹ, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chỉ đạo các Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của ngân hàng giúp người dân hiểu rõ, tham gia vay vốn tín dụng. Đồng thời đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký từ các Tổ Tiết kiệm và vay vốn, UBND cấp xã, thị trấn sẽ tiến hành bình xét, phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục triển khai đầy đủ các nội dung tín dụng chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục