Trung Quốc tuyên bố vẫn theo đuổi chiến lược ''Không Covid''

Ngày 19-3, Ủy ban Y tế Trung Quốc (NHS) cho biết, nước này đã ghi nhận 2 ca tử vong do mắc Covid-19. Đây là những trường hợp đầu tiên tử vong kể từ tháng 1-2021. Cả 2 ca bệnh này đều ở tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Thiên Tân, Trung Quốc, ngày 15/1/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Nhờ việc kết hợp giữa chính sách kiểm soát biên giới chặt chẽ, cách ly trong thời gian dài và phong tỏa mục tiêu, Trung Quốc - quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trên thế giới, đã kiểm soát tương đối tốt dịch bệnh.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh đang đặt ra những thách thức lớn đối với nước này. Nếu 3 tuần trước đây, Trung Quốc chỉ ghi nhận dưới 100 ca mắc mới/ngày thì trong tuần ngày, con số đã lên hơn 1.000 ca mắc mới/ngày. Nhà chức trách Trung Quốc đã phải phong tỏa các thành phố, trong đó có trung tâm công nghệ của Thâm Quyến, nơi sinh sống của 17,5 triệu người.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này vẫn theo đuổi chiến lược "Không Covid". Hàng chục triệu người ở nước này hiện đã được yêu cầu ở trong nhà nhằm khống chế và dập tắt đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, trong 2 tháng đầu năm nay, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 ở châu Phi đã tăng khoảng 15%. Đây là kết quả đạt được sau khi một số quốc gia trong khu vực tổ chức các chiến dịch tiêm chủng đại trà.

Theo Giám đốc WHO khu vực châu Phi, Tiến sĩ Matshidiso Moeti, các chiến dịch tiêm chủng đã tạo động lực tích cực cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở châu lục nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, châu Phi vẫn cần phải tăng gấp 9 lần tốc độ tiêm chủng hiện nay nếu muốn đạt được mục tiêu chủng ngừa cho 70% dân số vào tháng 6 tới.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục