Trung Quốc và Nga cam kết ủng hộ nhau trong các vấn đề lợi ích cốt lõi

Trong cuộc điện đàm ngày 4-6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã cam kết, hai quốc gia sẽ ủng hộ nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi, kiên quyết duy trì công bằng và công lý quốc tế, cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới.

Theo ông Vương Nghị, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga hướng đến một kỷ nguyên mới không chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi trên trường quốc tế, nhấn mạnh hai quốc gia luôn ủng hộ nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi.

Ông Vương Nghị cũng kêu gọi hai bên tập trung cho các hoạt động kỷ niệm 20 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị, láng giềng và hợp tác tốt giữa Nga và Trung Quốc, chuẩn bị cho các cuộc trao đổi cấp cao quan trọng sắp tới, thực hiện đầy đủ những nhất trí quan trọng đã đạt được giữa nguyên thủ quốc gia hai bên và thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực một cách đồng bộ trong thời kỳ hậu đại dịch.

Kể từ đầu năm 2021, hợp tác song phương giữa Trung Quốc và Nga đã khởi đầu tốt đẹp và phát triển, bất chấp những khó khăn. Thương mại song phương đã vượt 40 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đang trên đà đạt mức cao kỷ lục trong cả năm.

Đối với vấn đề đại dịch Covid-19, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc kêu gọi hai bên mở rộng hơn nữa hợp tác chuyên môn và kỹ thuật trong phòng, chống đại dịch, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn về những tiêu chuẩn xét nghiệm thống nhất, chia sẻ dữ liệu và thông tin, nghiên cứu khoa học chung, phòng, chống đại dịch ở biên giới, cũng như công nhận chứng nhận y tế phục vụ hoạt động du lịch quốc tế và cùng ứng phó với những thách thức thời kỳ hậu đại dịch.

Về phần mình, ông Sergey Lavrov tuyên bố, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc trong kỷ nguyên mới đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đồng thời khẳng định sẽ củng cố hơn nữa sự ủng hộ của cộng đồng và xã hội đối với quan hệ hữu nghị giữa hai bên.

Nga sẽ cùng với Trung Quốc thực hiện những đồng thuận đã đạt được giữa nguyên thủ hai bên và tích cực thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực. Trước những thách thức nghiêm trọng của đại dịch, Nga kỳ vọng sẽ tăng cường hợp tác chống Covid-19 với Trung Quốc, tối ưu hóa quy trình thông quan, tăng tốc vận chuyển hàng hóa, cùng đẩy mạnh tính an toàn và hiệu quả trong hoạt động tại các cảng, nhằm mục đích thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Nga sẵn sàng duy trì phối hợp chiến lược chặt chẽ với Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi, kiên quyết phản đối chủ nghĩa bá quyền, ủng hộ chủ nghĩa đa phương, cùng bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới, cũng như duy trì công bằng và công lý quốc tế.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục