Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ (1-8 - 7-8): Chia sẻ trách nhiệm

- Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2021 được triển khai từ ngày 1-8 đến ngày 7-8 với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm chung”. Qua đó nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Bác sỹ Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn sản phụ cho con bú đúng cách.

Bác sỹ chuyên khoa I Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hiện nay 90% các sản phụ sinh con theo phương pháp sinh thường tại bệnh viện đều được thực hiện da kề da giữa mẹ và con sau sinh. Phương pháp tiếp xúc này không chỉ giúp ổn định thân nhiệt ở trẻ sơ sinh mà còn kích thích phản xạ ngậm bắt vú mẹ, từ đó giúp trẻ sớm được tiếp cận nguồn sữa non giàu dinh dưỡng đầu đời. Đối với những sản phụ sinh mổ, các bác sỹ cũng khuyến khích mẹ cho con bú sớm để kích thích sữa về. Cùng với đó, bệnh viện đã tổ chức tuyên truyền cho các sản phụ, người thân trong gia đình về lợi ích của sữa mẹ. Không chỉ giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thụ, trong sữa mẹ còn chứa lượng kháng thể tự nhiên dồi dào, giúp trẻ sơ sinh phòng ngừa được nhiều bệnh đường ruột do khuẩn E.Coli, Salmonella, Shigella… gây ra. Ngoài ra, trẻ được bú mẹ hoàn toàn cũng ít bị vàng da và dị ứng so với những trẻ không được bú sữa mẹ.

Anh Nguyễn Xuân Trường, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ, trong suốt quá trình vợ mang thai, anh đã cùng vợ tham khảo nhiều kiến thức về tiền sản trên sách báo và tư vấn của các bác sỹ. Thông qua đó, anh đã hiểu được tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đặc biệt, để con có thể được ăn sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì đến 24 tháng tuổi thì người mẹ cần có sức khỏe ổn định và tránh mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh việc thường xuyên chia sẻ, đồng hành cùng vợ sau sinh thì anh cũng thường xuyên thay đổi các món ăn hàng ngày, đảm bảo đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Nhờ đó, vợ anh đã nhanh chóng phục hồi sau sinh và đảm bảo được lượng sữa để nuôi con nhỏ.

Chị Nguyễn Thu Vân, tổ 2, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tâm sự, từ sau khi sinh con, mặc dù chị thường xuyên bị tắc sữa, đau nhức, thế nhưng hiểu được rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá nên chị vẫn cố gắng từng ngày kiên trì nuôi con bằng sữa mẹ. Hiện nay con chị đã được 6 tháng tuổi và đang trong quá trình ăn dặm, chị vẫn tiếp tục cho con ăn sữa mẹ để giúp con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh khi làm quen với nguồn dinh dưỡng mới.

Sữa mẹ là nguồn thực phẩm tự nhiên, giàu kháng thể đáp ứng nhu cầu phát triển khỏe mạnh của trẻ nhỏ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ góp phần tạo nên giá trị phát triển bền vững, giúp hạn chế nguy cơ bệnh tật, giảm gánh nặng về y tế đối với mỗi gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục