Tuyên truyền pháp luật đến đoàn viên công đoàn: Đổi mới, hướng mạnh về cơ sở

- Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động, LĐLĐ tỉnh đã đưa hoạt động hướng về cơ sở, nội dung hình thức tuyên truyền được đổi mới, phù hợp với người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của người lao động.

Đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết, hàng năm, LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện với nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn, thu hút được đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an các huyện, thành phố tổ chức các buổi tuyên truyền về Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019; Luật BHXH, Luật Công đoàn; Luật Bình đẳng giới và Vấn đề bạo lực trên cơ sở giới; công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống ma túy, tội phạm và các tệ nạn xã hội; tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật để người lao động tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động. Đồng thời xây dựng hình ảnh người công nhân văn hóa, có nếp sống lành mạnh, ý thức tự giác cao chấp hành pháp luật.

Một buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”
cho công nhân lao động tại Công ty TNHH Sản xuất Giày Chungjye Tuyên Quang.

Buổi tuyên truyền nâng cao kiến thức chính trị và pháp luật cho công nhân lao động thuộc các công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tuyên Quang do LĐLĐ tỉnh vừa tổ chức đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho 100 công nhân lao động của Công ty CP Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang, Công ty CP Cấp thoát nước Tuyên Quang, Công ty CP đường bộ 232. Qua đó, người lao động đã được tuyên truyền những nội dung cơ bản của Bộ Luật lao động năm 2019 liên quan trực tiếp đến quyền lợi người lao động như: Hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, điều kiện lao động…

Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty cổ phần Quốc tế Phong phú - Tuyên Quang, thuộc Cụm Công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) bày tỏ, công việc của chị chủ yếu ở trong xưởng nên việc tiếp cận với thông tin không được thường xuyên. Qua các buổi tuyên truyền pháp luật do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công ty tổ chức đã cung cấp cho chị nhiều kiến thức về luật Bình đẳng giới và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay. 

Theo kế hoạch năm 2021, LĐLĐ tỉnh tổ chức 15 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho trên 2.100 cán bộ công đoàn, đoàn viên công nhân lao động thu?c 11 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và đại diện công đoàn cơ sở thuộc công đoàn ngành. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức được 9 lớp cho 1.100 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động tại 13 doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh đã tăng cường phối hợp với Báo Tuyên Quang, Đài PT-TH tỉnh tuyên truyền các hoạt động của tổ chức công đoàn, phong trào CNVC-LĐ; phổ biến các văn bản pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động về vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong tình hình mới.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng về tuyên truyền pháp luật để kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người lao động.  

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục