Ươm “hạt giống đỏ” trong các trường học

- Các chi bộ, đảng bộ các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi để học sinh tham gia học tập, rèn luyện ươm mầm “hạt giống đỏ” cho Đảng. Nhiều học sinh ưu tú vinh dự được kết nạp vào Đảng, là tấm gương sáng trong phong trào tuổi trẻ lập thân lập nghiệp.

Đảng bộ trường THPT Chuyên Tuyên Quang tổ chức lễ kết nạp Đảng cho học sinh xuất sắc.    

Cấp ủy chi bộ, đảng bộ các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên trong học sinh phù hợp với từng năm học và điều kiện thực tiễn của trường. Đồng thời, phân công các cấp ủy viên phụ trách các đoàn thể, tổ bộ môn triển khai các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua học tốt, thi đua làm chủ khoa học kỹ thuật và các hoạt động ngoại khóa để các em học sinh có môi trường rèn luyện, phấn đấu trở thành học sinh ưu tú giới thiệu cho tổ chức Đảng kết nạp vào Đảng.

Năm học 2020-2021, Đảng bộ trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) đã kết nạp được 10 đảng viên là học sinh, tăng gấp đôi so với năm học trước. Đồng chí Trịnh Thị Thanh Thủy, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện hiệu quả đó là việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh ngay từ khi các em vào trường học tập. Nhà trường đưa ra tiêu chí trong học tập và rèn luyện để học sinh nỗ lực, cố gắng. Đồng thời giao trách nhiệm cho các đảng viên, tổ chức đoàn theo dõi, động viên học sinh để các em vươn lên đạt kết quả xuất sắc, đủ tiêu chuẩn được giới thiệu kết nạp Đảng. Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tham gia các lớp cảm tình Đảng, đặc biệt khâu thẩm tra, hướng dẫn viết lý lịch được giao đúng người để đạt hiệu quả cao nhất. Kết quả 10/10 học sinh ưu tú đã được kết nạp Đảng.

Trong những năm qua, Đảng bộ trường THPT Chuyên Tuyên Quang được đánh giá là “lá cờ đầu” trong công tác bồi dưỡng, phát triển, kết nạp học sinh vào Đảng. Để tạo nguồn cho Đảng, Đảng bộ nhà trường đã rà soát đối tượng học sinh đủ tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, xác định động cơ phấn đấu vào Đảng của mỗi học sinh. Cùng với các điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, thì điều kiện để học sinh được lựa chọn giới thiệu kết nạp Đảng phải có thành tích trong học tập tốt như đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện trong các năm học, đạt giải cao ở các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia; luôn chấp hành tốt nội quy của trường, của lớp; là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn và tích cực tham gia các hoạt động phong trào... Trong 3 năm trở lại đây, Đảng bộ nhà trường đã kết nạp được 15 đảng viên là học sinh, riêng năm học 2020-2021 kết nạp được 9 học sinh ưu tú vào Đảng.

Đồng chí Lữ Cao Thắng, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn trường trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, tất cả học sinh được kết nạp đều có thành tích học tập xuất sắc, hạnh kiểm tốt và có nhiều cố gắng trong học tập và rèn luyện. Đoàn trường đã tổ chức các phong trào, hoạt động Đoàn sôi nổi để học sinh tham gia như các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, giúp đỡ người nghèo, tham gia vệ sinh môi trường vì cuộc sống cộng đồng... Từ đó góp phần phát triển, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu Đảng.

Những kết quả đạt được trong công tác phát triển đảng viên tại các trường THPT là nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy cấp trên, Đảng ủy các trường. Đồng thời, công tác giáo dục trong đoàn viên thanh niên của cấp ủy, Đoàn trường về lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, ý thức dân tộc luôn được chú trọng. Từ đó cổ vũ, động viên học sinh có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện. Em Hoàng Thu Thảo, dân tộc Tày, lớp 12D, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh được kết nạp Đảng trong dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-2021) nói, được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn lao đối với em, là động lực để em phấn đấu cho tương lai phía trước. Trong suốt 3 năm học tập tại trường em đã luôn nỗ lực, rèn luyện để đạt kết quả tốt, năm học vừa qua em đã đạt giải Ba cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn. Em có ước mơ trở thành một chiến sỹ công an nhân dân góp phần bảo vệ bình yên của cuộc sống, do đó em phải cố gắng thật nhiều để đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Trong những năm gần đây, việc kết nạp đảng viên trong học sinh phổ thông đã được các trường chú trọng, đạt kết quả tích cực. Theo  báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2019  đến tháng 6-2021, các trường THPT toàn tỉnh đã cử 486 học sinh ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng, kết nạp được 81 đảng viên mới là học sinh. Riêng trong năm học 2020 - 2021 có 223 học sinh được cử tham gia lớp cảm tình Đảng, kết nạp được 32 đảng viên. Đặc biệt những học sinh xuất sắc được tham gia lớp cảm tỉnh Đảng trong năm nay gồm cả những học sinh lớp 11 có thành tích xuất sắc trong học tập, là nguồn kết nạp đảng viên trong thời gian tới.

Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, công tác phát triển đảng viên trong học sinh tạo động lực cho thế hệ trẻ thi đua học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục