Để kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

- Còn vài ngày nữa là trên 8.700 thí sinh của Tuyên Quang sẽ cùng với thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh đã có những phương án chỉ đạo kịp thời và quyết liệt đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Theo kế hoạch kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 7 và  8-7, các thí sinh là diện F0, F1, F2 không thi tốt nghiệp THPT vào ngày này mà sẽ được tổ chức thi vào đợt sau. Tính thời điểm này, tại tỉnh ta qua rà soát trong tổng số 8.723 thí sinh đăng ký dự thi trong đợt này không có trường hợp nào nằm trong đối tượng F0, F1 và F2.

Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lên phương án, nếu trường hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức thi đợt 2 cho những thí sinh diện F0, F1, F2 thì tỉnh tổ chức thực hiện theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ. Trong trường hợp Bộ không tổ chức thi đợt 2 cho những thí sinh diện F0, F1, F2 thì Sở phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch và có kịch bản tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch Covid-19.  Đối với thí sinh F0 sẽ được đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định. Đối với các thí sinh diện F1 sẽ được bố trí điểm thi riêng. Đối với thí sinh diện F2, bố trí phòng thi riêng.


Cán bộ giáo viên trường THPT Lâm Bình chuẩn bị vật tư y tế để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã khảo sát và kiểm tra các điểm sẽ diễn ra kỳ thi. Theo kế hoạch, toàn tỉnh có 29 điểm thi, với 380 phòng thi; sẽ có trên 1.400 thành viên thực hiện nhiệm vụ tại các điểm thi. Đây là các trường THPT có cơ sở vật chất tốt, thuận lợi trong việc đi lại cho thí sinh; đảm bảo nơi ăn, chốn nghỉ cho các cán bộ ở xa được phân công về làm nhiệm vụ tổ chức thi và coi thi.

Tại huyện Lâm Bình, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Đồng chí Khổng Văn Vinh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Bình cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, huyện có 385 học sinh (trong đó có 22 thí sinh tự do) tại 3 điểm thi là trường THPT Lâm Bình, THPT Thượng Lâm và THPT Minh Quang. Đến thời điểm này, tại các điểm thi bố trí các phòng ôn thi đảm bảo vệ sinh, đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, các thí sinh dự thi ngồi đảm bảo khoảng cách. Đối với công tác quản lý thí sinh ở nội trú, huyện sắp xếp, bố trí phòng ở, vị trí ngồi ăn đảm bảo khoảng cách và trước ngày thi 1 ngày các điểm thi sẽ phối hợp với y tế địa phương để tổ chức phun khử khuẩn phòng thi và khuôn viên nhà trường… Cùng với đó, để kỳ thi diễn ra an toàn về mọi mặt, huyện đã thành lập 5 tổ phục vụ để hỗ trợ giúp giáo viên và thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Đồng chí La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, đây là năm thứ hai tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, lần này dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh do có những biến chủng mới của Covid-19 từ Anh và Ấn Độ. Do đó, dù có kinh nghiệm từ mùa thi năm trước nhưng cũng không được phép chủ quan, thậm chí phải cẩn trọng hơn. Để đảm bảo giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh, sẽ tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho tất cả cán bộ, giáo viên, thanh tra thi trước ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh, bằng mọi biện pháp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phải diễn ra nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế và an toàn. Ngoài 29 điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị 29 phòng thi dự phòng. Trong trường hợp điểm thi chính thức nằm trong vùng cách ly phòng, chống dịch hay có thí sinh là trường hợp F0, F1, F2 thì chuyển ngay sang điểm thi dự phòng có điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo. Tại các phòng thi dự phòng cũng được phun dung dịch khử trùng, đồng thời chuẩn bị đầy đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng... Sở Giáo dục và Đào tạo đã rà soát và lựa chọn những người đủ sức khỏe, năng lực và phẩm chất tham gia làm nhiệm vụ trong kỳ thi. Đồng chí Vũ Đình Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, tại các điểm thi, các trường đã lên phương án đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch Covid-19. Cùng diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng mùa thi năm nay sẽ căng thẳng hơn năm ngoái, bởi dịch bệnh đang bùng phát mạnh hơn. Do đó, mọi kế hoạch đều phải chi tiết, đảm bảo kỳ thi diễn ra công bằng, nghiêm túc và tuyệt đối an toàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đang đến gần, với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai, kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu, kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, thuận lợi.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục