Lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc năm 2023

- Ngày 26-5 (tức 8-4 âm lịch) UBND xã Yên Nguyên (Chiêm Hoá) đã tổ chức Lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc năm 2023.

Lễ hội Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc được tổ chức hàng năm gắn với Đại lễ Phật đản, Phật lịch đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tăng, ni, phật tử thập phương đến dâng hương và là ngày hội cho nhân dân trên địa bàn.

Các đại biểu thả chim bồ câu phóng sinh tại lễ hội.

Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ bao gồm các nghi lễ cúng phật, lễ cúng dường Đại lễ phật Đản, năm 2023 dương lịch, phật lịch 2567 với nghi thức phóng sinh chim bồ câu và thực hiện nghi lễ tắm phật; phần hội với nhiều hoạt động như biểu diễn văn nghệ, thể thao, trưng bày, quảng bá sản phẩm nông sản địa phương.

Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc được xây dựng từ năm 1107, thuộc triều đại nhà Lý tại thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên. Theo sử sách chép lại, ngôi chùa do Thái phó Hà Hưng Tông xây dựng. Tại đây vẫn còn lưu giữ Ttấm bia được tạc bằng đá xanh nguyên khối là tài liệu thành văn cổ nhất phát hiện được trên đất Tuyên Quang và là một trong số rất ít các di vật thời Lý (thế kỷ XI) còn được nguyên vẹn cho tới ngày nay.

Ngoài giá trị lịch sử, tấm bia chùa Bảo Ninh Sùng Phúc còn mang giá trị tiêu biểu, điển hình cho nền mỹ thuật điêu khắc thời Lý (nền nghệ thuật Phật giáo). Từ năm 2014 bia Bảo Ninh Sùng Phúc đã được công nhận Bảo vật quốc gia.

Tin, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục