Đặc sắc các nghi lễ sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc

- Các nghi lễ sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc được tái hiện bằng hình thức sân khấu hóa một cách sinh động. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang năm 2022. Phần trình diễn gồm 7 tiết mục đến từ đội văn nghệ các huyện, thành phố, đã góp phần tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm tiếp tục khai thác, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trích đoạn rước dâu (Lễ tơ hồng) nghi lễ đám cưới của người Dao Đỏ của huyện Na Hang, dẫn đầu là đoàn nhạc lễ với dàn âm thanh đặc trưng của người Dao gồm kèn, trống, chiêng, chăm chọc được hoà tấu sôi động, rộn rã những bài ca mừng đám cưới.

Phần trình diễn của huyện Sơn Dương với nghi thức cúng thần tiên về trời của đồng bào Cao Lan. Nghi lễ gồm 4 phần gồm: thỉnh thần Sấm; báo cáo kết quả sản xuất; dâng lễ vật tiễn thần Sấm về trời; chúc thần Sấm về trời, hẹn năm sau trở lại.

Phần trình diễn của huyện Lâm Bình với màn trình diễn Lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao.

Thành phố Tuyên Quang với phần trình diễn hát văn Chúa bà đệ Nhất Tây Thiên, đệ Nhị Thượng ngàn, Chúa bà đệ Tam.

Đội văn nghệ huyện Chiêm Hóa diễn tiết mục tái hiện phần kéch lóng trong nghi lễ cúng mừng lúa mới của dân tộc Tày.

Đội văn nghệ huyện Yên Sơn với tiết mục lễ cấp sắc của người Dao Coóc Mùn. Theo phong tục người Dao Coóc Mùn khi con trai đủ 20 tuổi trở lên mới đủ điều kiện làm trưởng thành.

Nghi lễ gọi hồn là một trong những nghi lễ quan trọng trong đám tang của người Cao Lan ở xã Thành Long (Hàm Yên). Trước đây nghi lễ rất rườm rà phải tổ chức từ 5 đến 7 ngày. Ngày nay thực hiện nếp sống văn minh, việc tang lễ và nghi thức cúng chỉ trong 24 giờ.

Sau phần lễ chú rể mới được phép nhìn mặt cô dâu (trích đoạn đám cưới người Dao đỏ của huyện Na Hang).

Nghi lễ cấp sắc 3 đèn của người Dao tiền, thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Một phần trong nghi lễ cầu mùa của huyện Chiêm Hóa.

Phóng sự ảnh: Thanh Phúc, Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục