Khai mạc Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc Lục Ngạn

Tối 8/3, tại quảng trường trung tâm, Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc lần thứ 11 năm 2023.

Chương trình nghệ thuật khai mạc ngày hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn khẳng định, Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn được phục dựng dựa trên nguyên gốc phiên chợ Chũ xưa, diễn ra vào ngày 18/2 âm lịch hằng năm.

Đây là một hoạt động trong chuỗi ngày du xuân hát hội của đồng bào các dân tộc trong huyện, khởi đầu là phiên chợ tình vùng cao Thác Lười, xã Tân Sơn (ngày 11 và 12 tháng Giêng) đến phiên chợ Phong Vân và khép lại với phiên chợ Chũ.

Trong những phiên chợ đầu Xuân, nhân dân từ các làng bản vùng cao đến các xóm, thôn vùng thấp cùng nhau xuống chợ để gặp gỡ, hẹn hò, vui chơi, hát hội giao duyên và đắm mình trong mạch nguồn dân ca được truyền giữ từ bao đời, trong câu hát sli, hát lượn, sloong hao …

Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn bắt đầu được tổ chức từ năm 1996 trên cơ sở bảo tồn, phục hồi những nét đẹp văn hóa dân gian đặc trưng, các loại hình văn nghệ truyền thống và đời sống sinh hoạt mang bản sắc riêng lâu đời của các dân tộc trong huyện.

Năm 1998, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang công nhận ngày hội là một trong 4 lễ hội lớn của tỉnh, được tổ chức 5 năm một lần.

Gần 30 năm qua, những nét đẹp đặc sắc nhất của các phiên chợ và hội hát xưa đều được nghiên cứu, chọn lọc, tổng hợp để phục dựng, bảo tồn, kế thừa và phát triển trở thành nội dung cốt lõi của Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn ngày nay.

Trong đó, hồn cốt nhất chính là hình ảnh đồng bào các dân tộc thiểu số khi đi dự hội đều mặc trang phục truyền thống, nói tiếng nói dân tộc, hát dân ca, hát giao duyên, đối đáp, chơi trò chơi dân gian, giao lưu thưởng thức ẩm thực truyền thống…

Lễ hội tạo nên một không gian văn hóa kết nối cộng đồng, đoàn kết các dân tộc, vừa phong phú đa dạng, đậm đà bản sắc, vừa tiên tiến, hội nhập.

Theo kế hoạch, Ngày hội Văn hóa-Thể thao huyện Lục Ngạn kéo dài đến hết ngày 9/3 với nhiều nội dung như: biểu diễn quan họ; thi hát dân ca các dân tộc giữa các câu lạc bộ; trưng bày sinh vật cảnh, trình diễn thư pháp; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian; hội trại văn hóa; thi ẩm thực.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục