Khánh thành bức tranh gốm “Tình hữu nghị Việt-Mỹ”

Bức tranh gốm “Tình hữu nghị Việt-Mỹ” khổ lớn, thể hiện hình ảnh các di sản văn hóa tiêu biểu của hai nước Việt Nam và Mỹ vừa được khánh thành tại khuôn viên Học viện Ngoại giao (Hà Nội), nhân dịp khai trương Trung tâm Hợp tác Việt-Mỹ.

Bức tranh gốm “Tình hữu nghị Việt-Mỹ” có kích thước dài 25m cao 1,8m do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy thiết kế và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội thực hiện, được khánh thành đúng vào ngày khai trương Trung tâm Hợp tác Việt Mỹ (24/5) và được gắn trên bức tường trong khuôn viên Học viện Ngoại giao đối diện với trung tâm. Đến dự buổi lễ và cắt băng khánh thành có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E.Knapper; ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao; bà Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao và bà Pamnella DeVolder, Tham tán Thông tin Văn hóa Đại sứ quán Mỹ.

Bức tranh gốm thể hiện phong cảnh hùng vĩ của kỳ quan thiên nhiên thế giới Grand Canyon tại bang Arizona của Mỹ, nơi quần thể núi đá trùng trùng điệp điệp thường chuyển màu kỳ ảo theo ánh sáng mặt trời và thời tiết. Những gam màu phong phú của men gốm đã tái hiện những hình ảnh huyền ảo, chuyển tải được sự thay đổi sắc độ uyển chuyển đó của khung cảnh thiên nhiên nước bạn.

Cùng với Grand Canyon là các hình ảnh mang tính biểu tượng của văn hóa-du lịch Mỹ như: Cầu Cổng Vàng của San Francisco ở bờ tây và tòa nhà Empire State của New York ở bờ đông nổi bật trên nền quốc kỳ Mỹ, tượng nữ thần Tự do ở New York và quần thể tượng đài chân dung bốn vị Tổng thống thời đầu dựng nước của Mỹ là: George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln được tạc hoành tráng trên núi Rushmore phía nam tiểu bang South Dakota.

Bên cạnh các biểu tượng di sản thiên nhiên và văn hóa của Mỹ, bức tranh gốm giới thiệu đến người xem các di sản thế giới tại Việt Nam và những biểu tượng của văn hóa nước chủ nhà được diễn tả theo lối đồng hiện, đan xen vào nhau. Khuê Văn Các nổi bật trên nền quốc kỳ Việt Nam được đặt song song với Điện Capitol-tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC trên nền hoa sen nở rộ của Hà Nội-thành phố nghìn năm văn hiến.

Trong đó, hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu Quốc tử Giám-Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam tái hiện bên biểu tượng của Đại học Havard danh tiếng cùng khung cảnh tráng lệ của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Hàng nghìn viên gốm mosaic nhỏ ghép vào nhau đã tạo nên sắc độ lung linh của những ngọn núi được phủ màu xanh diệp lục tràn đầy sức sống soi bóng trên mặt nước xanh biếc của vịnh biển huyền thoại.

Tại buổi lễ khai trương, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã trao tặng Đại sứ Mỹ Knapper bức tranh màu nước vẽ phong cảnh Grand Canyon - một trích đoạn từ phác thảo. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Knapper cho biết: “Hoa Kỳ và Việt Nam đều tự hào sở hữu hai kỳ quan thiên nhiên thế giới hết sức độc đáo. Đó là biểu tượng của vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của hai dân tộc sẽ giúp chúng ta có những đồng cảm và hiểu nhau hơn trong quá trình bảo tồn và phát huy những giá trị đặc biệt  mà thiên nhiên ban tặng”.

Bên cạnh ý nghĩa nghệ thuật, bức tranh gốm Việt-Mỹ góp phần là một cầu nối nhỏ gắn bó thêm tình cảm, sự hiểu biết và tăng cường tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

Trước đó, Trung tâm Hợp tác Việt-Mỹ đã được khai trương và là không gian thứ hai thể hiện sự hợp tác giữa hai nước ở miền bắc, sau không gian Mỹ tại Trường Đại học Thái Nguyên. Trung tâm được xây dựng và phát triển dựa trên thành công của những chương trình hợp tác của Mỹ tại Hà Nội như chương trình STEM, nâng cao kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng nghề, các chương trình trao quyền cho phụ nữ và giới trẻ và các chương trình về môi trường.

Nằm trong khuôn viên của Học viện Ngoại giao, Trung tâm Hợp tác Việt-Mỹ là địa điểm giúp các học giả, nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên cũng như công chúng nói chung muốn tìm hiểu về nước Mỹ và sự hơp tác giữa hai nước.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục