Lễ hội Chè Shan tuyết Na Hang

- Sáng nay 5-3, huyện Na Hang đã tổ chức Lễ hội chè Shan tuyết năm 2023. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Hương sắc Na Hang được huyện tổ chức từ ngày 3 đến ngày 5-3.

Lãnh đạo huyện Na Hang trao Cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi Bàn tay vàng chế biến chè.

Tham dự lễ hội có các đồng chí: Nguyễn Hữu Tráng, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức; Hoàng Vĩnh Long, Tổng Thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam.Lễ hội chè Shan tuyết Na Hang có nhiều hoạt động được diễn ra trên địa bàn huyện như: Hội thi Bàn tay vàng chế biến chè; các hoạt động thưởng chè tại các điểm (Quảng trường Na Hang, hồ sinh thái Na hang – Lâm Bình; lâm viên Phiêng Bung (Năng Khả); xã Hồng Thái; quảng bá trưng bày giới thiệu chè Shan tuyết tại các điểm đón khách của Lễ hội Hương sắc Na Hang và các xã vùng chè...

Điểm nhấn của lễ hội là Hội thi Bàn tay vàng chế biến chè. Hội thi có 6 đội tham gia, gồm các xã Hồng Thái, Sơn Phú, Sinh Long, Thượng Nông, Khâu Tinh và Thượng Giáp. Các đội thi sẽ thực hiện 2 nội dung: kỹ thuật sao chè và chất lượng sản phẩm. Sản phầm chè được đánh giá qua các tiêu chí: ngoại hình, màu nước, mùi, vị bã. Hội thi là sân chơi bổ ích nhằm tạo điều kiện để các đội thi của các xã được giao lưu, chia sẻ kiến thức, kỹ năng chế biến, trang trí sản phẩm chè để sản phẩm đạt giá trị cao nhất.

Đội thi xã Hồng Thái dự thi chế biến chè.

Kết quả, đội thi xã Thượng Nông đạt giải Nhất hội thi. Lễ hội chè Shan tuyết huyện Na Hang là hoạt động nhằm tôn vinh giá trị truyền thống của các nghệ nhân sao chè và khẳng định giá trị nét đẹp văn hóa ẩm thực chè của dân tộc Việt nói chung và của huyện Na Hang nói riêng.

Đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết Na Hang đã được cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng; được vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” năm 2020. Trong năm 2022, sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái đã lọt vào top 50 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng châu Á - Thái Bình Dương.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục