Ứng dụng những yếu tố văn hóa cổ vào thời trang hiện đại

Trong guồng quay hối hả của cuộc sống đương đại, thật đáng trân trọng và tự hào khi vẫn có những người trẻ bằng tình yêu, đam mê với văn hóa truyền thống đã không ngừng sáng tạo để làm nên những sản phẩm vừa hiện đại, vừa dân tộc, góp phần lan tỏa giá trị của di sản ông cha đến công chúng hôm nay. Và những người trẻ đến từ Vạn Thiên Y chính là một phần trong số đó.

Một số mẫu thiết kế cổ phục.

​Dù mới chỉ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2022 nhưng với show trình diễn nghệ thuật “Kế vãng khai lai” vừa ra mắt tối 8/1/2023, các bạn trẻ ở tuổi trên dưới đôi mươi của Vạn Thiên Y đã khiến nhiều người xem bất ngờ bởi sự nghiên cứu, sáng tạo công phu khi đưa những yếu tố văn hóa cổ vào thời trang hiện đại.

​Đúng như tên gọi “Kế vãng khai lai”, kế thừa những giá trị của quá khứ để phát huy ở hiện tại và tương lai, với việc ra mắt gần 60 mẫu trang phục thuộc 3 bộ sưu tập thời trang mới nhất, đêm trình diễn đã mang đến câu chuyện về dòng chảy của văn hóa, lịch sử theo thời gian thông qua sự kết hợp giữa trang phục cổ và những trang phục ứng dụng trên tinh thần mỹ thuật cổ.

​Đầu tiên là bộ sưu tập mang tên “Ký mộng” được thực hiện bởi trưởng nhóm nghiên cứu Nguyễn Văn Hiệu cùng cộng sự Nguyễn Văn Hùng và trưởng nhóm sản xuất Nguyễn Huyền Lê, giới thiệu tới công chúng hành trình của cổ phục Việt qua 15 mẫu y phục mang giá trị về khoa học và thẩm mỹ của mỹ thuật cổ.

Bộ sưu tập thứ hai “Đồ ứng dụng” của nhà thiết kế Andy Phạm mang đến 23 mẫu thiết kế ứng dụng lấy cảm hứng từ hoa văn họa tiết cổ đã được đội ngũ Vạn Thiên Y dày công nghiên cứu, sáng tạo.

Bộ sưu tập sử dụng nhiều họa tiết tượng trưng cho hiện thân của loài rồng với đường nét phóng khoáng, mềm mại. Các mẫu trang phục cho thấy sự kết hợp hài hòa của chất liệu và hoạ tiết truyền thống, mang đến phong cách vừa sang trọng, vừa năng động.

Bộ sưu tập thứ ba có tên “Vân long lưu vũ”, giới thiệu 20 mẫu thiết kế thời trang cao cấp, hiện đại, ứng dụng hoa văn họa tiết rồng Việt đặc trưng qua các thời Lý, Trần. “Vân long lưu vũ” biểu trưng cho vẻ đẹp bí ẩn, quyền lực, tự tin và phóng khoáng của phụ nữ thời đại mới.

Nhiều họa tiết, hoa văn mỹ thuật cổ được ứng dụng vào những mẫu thiết kế thời trang hiện đại, năng động.

Cùng với phần biếu diễn thời trang, chương trình cũng mang đến những tiết mục nghệ thuật đặc sắc như múa bóng dựa trên sự tương phản ánh sáng kết hợp âm nhạc. Chương trình có sự góp mặt biểu diễn của ca sĩ Datie Đỗ và Kiều band dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Đỗ Kiên Cường. Tất cả góp phần tôn lên vẻ đẹp của thời trang và những dấu ấn văn hóa truyền thống trong sự soi chiếu từ quá khứ tới hiện đại.

Nguyễn Thị Nga (Coco), người sáng lập Vạn Thiên Y cho biết, trong quá trình hoạt động ở lĩnh vực thời trang và nghiên cứu về cổ phục, cô vô cùng ngưỡng mộ trước những sáng tạo của người xưa.

“Từ chất liệu đến hoa văn, họa tiết và cách chế tác đều vô cùng tuyệt vời. Nhưng theo thời gian, những giá trị này lại đang mai một nên tôi mong muốn được góp sức mình, dùng những thế mạnh của người trẻ về công nghệ thông tin, cách nhìn hiện đại và khả năng kết nối mạnh mẽ để những giá trị văn hóa truyền thống sẽ đến gần với đời sống thực tiễn hơn chứ không chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu”, Coco chia sẻ.

Và đó cũng là lý do Vạn Thiên Y ra đời, là nơi hội tụ của khoảng 15 bạn trẻ và đội ngũ cộng tác viên đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau như nghiên cứu lịch sử, mỹ thuật, thiết kế thời trang… Họ cùng gặp nhau ở tình yêu với văn hóa truyền thống và khao khát được lan tỏa tình yêu ấy tới nhiều người trẻ khác thông qua những sản phẩm giàu tính sáng tạo.

Đồng hành cùng những người trẻ của Vạn Thiên Y còn có sự giúp sức của những chuyên gia về lịch sử, mỹ thuật, di sản, những nhà nghiên cứu văn hóa, giúp họ tự tin hơn trên con đường biến ý tưởng thành hiện thực.

Vạn Thiên Y là nơi gặp gỡ của nhiều người trẻ giàu tình yêu với văn hóa, lịch sử truyền thống.

Chia sẻ về hướng đi dài hạn để khẳng định bản sắc sáng tạo tiêng, nhà thiết kế trẻ Trần Quốc Anh, Giám đốc sáng tạo kiêm điều hành của Vạn Thiên Y cho biết, bên cạnh việc nghiên cứu, phục dựng lại những nét văn hóa của trang phục truyền thống, điều đặc biệt là Vạn Thiên Y sẽ tìm cách ứng dụng những nét văn hóa đó vào các thiết kế mang hơi thở thời đại, đưa vào thời trang hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ để khẳng định vẻ đẹp, sự đa dạng của văn hóa, mỹ thuật Việt.

Với show trình diễn “Kế vãng khai lai”, Vạn Thiên Y cũng mong muốn có thể kết nối với nhiều công ty du lịch, hãng lữ hành để thực hiện những mô hình trải nghiệm văn hóa truyền thống tương tự, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch văn hóa; đồng thời thông qua du lịch có thể lan tỏa, quảng bá mạnh mẽ hơn những tinh hoa văn hóa truyền thống đến công chúng trong nước và bạn bè quốc tế.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục