Vượt khó giữ chốt

- Thực hiện quy định của tỉnh từ ngày 22-7, tất cả mọi người vào địa bàn tỉnh phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong thời hạn 72 giờ. Trung bình mỗi ngày có trên 5 nghìn người và phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Mỗi ngày cũng có gần 50 lượt người phải quay đầu do không đủ điều kiện về giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong thời hạn 72 giờ hoặc không có giấy được cấp luồng xanh.

Toàn tỉnh hiện có 51 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở các cửa ngõ ra vào tỉnh, trên các tuyến Quốc lộ và ở các tuyến đường liên xã, đường mòn, lối mở vào địa  phương. Mặc dù cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt tại chốt kiểm soát dịch của xã còn rất đơn sơ, thiếu thốn, nhưng các lực lượng tại đây đều không ngại khó khăn, vất vả, vững tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Các nhà hảo tâm thăm và tặng quà chốt kiểm soát dịch tại xã Tân Trào (Sơn Dương).

Bác sỹ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện chỉ có một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh có tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho quá trình làm nhiệm vụ tại các chốt. Còn lại phần đa lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phải mượn phía trước nhà dân để dựng các tấm bạt làm lều, cũng có những chốt sử dụng cây tre, cây nứa, lá cọ... dựng ngay ven đường để lấy chỗ che mưa, che nắng.

Anh Lạc Văn Quan, nhân viên y tế thôn Hợp Hòa, xã Bằng Cốc (Hàm Yên) đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch thôn Hợp Hòa, xã Bằng Cốc cho biết, hơn 1 tháng qua anh làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xã, do xã còn khó khăn, điểm chốt không gần dân nên mọi thứ anh em làm việc tại chốt phải tự khắc phục. Chỗ nghỉ là cái lán tự dựng lên; khu vệ sinh, nước sinh hoạt mượn từ nhà dân; trang thiết bị phục vụ cho công việc cũng không có gì ngoài máy đo thân nhiệt và nước sát khuẩn... 

Thời tiết những ngày này nắng mưa thất thường, giông bão cũng thường xuyên xảy ra. Lán làm việc của chốt kiểm soát dịch Covid-19 thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương) được dựng ngay ven suối từ những cây tre, cây nứa, lá cọ... luôn trong nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Đồng chí Viên Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết: Mấy ngày vừa rồi mưa to gió lớn, nắng nóng bất chợt đã gây không ít khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Song, bằng tinh thần, trách nhiệm lực lượng tại chốt luôn kiên trì bám trụ; hướng dẫn người dân địa phương, người và phương tiện các quy định khi lưu thông qua chốt. 

Chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch của tỉnh tại xã Sơn Nam (Sơn Dương) có 42 thành viên làm nhiệm vụ. Đồng chí Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát lâu dài, huyện Sơn Dương đã chủ động đầu tư camera giám sát, quạt mát, máy tính, máy in, máy đo thân nhiệt, tủ bảo ôn; lắp đặt wifi và đường truyền Internet, tạo và in mã QR phục vụ công tác kiểm soát người ra, vào và tạo điều kiện cho người dân khai báo y tế thuận lợi, nhanh chóng. Hiện huyện đang xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng nhà tiền chế làm chỗ nghỉ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại đây (hiện chỗ nghỉ của lực lượng huyện đang thuê của nhà dân) và lắp đặt hệ thống vách ngăn giữa lực lượng làm nhiệm vụ với người dân khi vào khai báo.

Chia sẻ công việc làm nhiệm vụ tại chốt, Thượng úy Nguyễn Hồng Thế, Tổ trưởng chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 tại xã Đội Bình (Yên Sơn) nói: Tuy công việc tại chốt có gò bó về thời gian và vất vả về cường độ công việc, nhưng anh em trong đội luôn động viên nhau, cố gắng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao, đảm bảo giữ cho Tuyên Quang là “vùng xanh” an toàn. 

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục