Hiến máu không ngại COVID-19

- Dù đi hiến máu năm nay khác với nhiều năm trước, lỉnh kỉnh một chút với khẩu trang, kính bảo hộ, găng tay y tế, các bước vệ sinh, sát khuẩn... nhưng ai nấy đều vẫn rất vui. Bởi mỗi người đã góp sức cùng bệnh viện vượt qua khó khăn trong đợt dịch bệnh, đảm bảo nguồn máu cứu chữa kịp thời cho người bệnh.

Những tình nguyện viên

Một ngày giữa tháng 8, Thượng úy Hoàng Mạnh Thăng, Phó Trưởng công an xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) xếp hàng giãn cách trước điểm hiến máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện Hành trình đỏ 2021 do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Chiêm Hóa tổ chức. Anh đã có 4 lần hiến máu. Anh cho biết, anh vừa thực hiện nhiệm vụ trực chốt kiểm dịch tại chốt kiểm dịch Pắc Thướn thuộc thôn Khuôn Vìn, xã Kiên Đài, giáp tỉnh Bắc Kạn. Khi biết huyện nhà tổ chức hiến máu, anh đã dậy sớm đi gần 40 km đến địa điểm để tham gia.

Với kỷ lục 43 lần hiến máu, anh Phạm Ngọc Thế, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Dịch vụ Y tế T & T Minh Vương, thuộc Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị Bạch Mai tại Hàm Yên vẫn tiếp tục tham gia hiến máu trong mùa dịch. Anh chia sẻ, làm trong ngành y tế, anh hiểu sự cần thiết của máu để cứu chữa người bệnh như thế nào, máu không thể sản xuất như các dược phẩm khác mà chỉ có con người chúng ta chia sẻ cho nhau.

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện tại huyện Chiêm Hóa.

Hiện toàn tỉnh có 180 tình nguyện viên thường xuyên tham gia hiến máu. Trong đó, có 71 người hiến máu 3 lần, 52 người hiến máu 4 lần, 22 người hiến máu 5 lần, 16 người hiến máu 6 lần và 19 người hiến máu từ 7 lần trở lên. Điều đặc biệt là nếu như trước đây lượng tham gia hiến máu chủ yếu vẫn là sinh viên, đoàn viên thanh niên trường học và lực lượng vũ trang thì hiện nay mở rộng đối tượng người tham gia hiến máu như cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự do.

Lan tỏa những tấm lòng mùa dịch

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, dù hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng tỉnh vẫn linh hoạt duy trì phong trào hiến máu tình nguyện trong mùa dịch. Tất cả đều thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch với tinh thần xuyên suốt “Hiến máu an toàn - đừng ngại COVID”. 

Thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội, hoạt động tuyên truyền được triển khai theo hình thức online. Bao gồm tuyên truyền trên mạng xã hội, Fanpage, zalo với hình ảnh bắt mắt và câu khẩu hiệu mang tính thời sự như: “Chống NcoV - đừng quên đi hiến máu”, “Hiến máu an toàn - đừng ngại Covid”.

Trong 8 tháng năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nhưng toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 7 ngày hội hiến máu tình nguyện và một điểm hiến máu cố định, số máu tiếp nhận được gần 3.000 đơn vị máu. Đặc biệt, mới đây tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Ban tổ chức chương trình Hành trình đỏ trung ương 2021 tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng xứ Tuyên”, hưởng ứng chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt 2021. Sau lễ phát động, gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tham gia. Số lượng máu tiếp nhận là 722 đơn vị máu. Đây là số máu tiếp nhận 1 lần nhiều nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, hoạt động hiến máu nhân đạo cũng được tổ chức theo mô hình nhỏ lẻ (chia nhóm) tại một điểm hiến máu tập trung, tầng 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mỗi ngày Ban tổ chức có thể sắp xếp tiếp nhận được 60 - 70 người đến hiến máu.

Chị Đào Thủy Ngân, đoàn viên Đoàn phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Với quy trình hiến máu, tiếp nhận máu đều được tổ chức đảm bảo quy định phòng, chống dịch, nên tôi và những người hiến máu trong đợt này đều cảm thấy an tâm”.

“Với thông điệp “Hiến máu an toàn - đừng ngại COVID”, những ngày qua, đã có hàng trăm đoàn viên thanh niên và cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện… Chúng tôi trân trọng từng đơn vị máu được hiến tặng vào ngân hàng máu sống để góp phần điều trị, cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân” - ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh bày tỏ.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục