Xã hội hóa công tác chăm sóc F0

- Năm 2021, cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh tham gia phòng, chống dịch Covid-19, huyện Yên Sơn đã huy động xã hội hóa nguồn lực được 5,6 tỷ đồng. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, thêm một lần nữa, trong diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp, lây lan nhanh, người dân trên địa bàn huyện đoàn kết, phát huy nội lực, góp tiền, góp công chăm lo cho F0, nhất là F0 có hoàn cảnh khó khăn, F0 là hộ nghèo, cận nghèo.

Không xa lánh, kỳ thị

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chị L.T.T, tổ dân phố Nghĩa Trung, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) và nhiều người thân trong gia đình bị dương tính với Covid-19. Nguồn lây xuất phát từ 1 người cháu của chị L.T.T đi làm và trở về từ Hà Nội. Hơn 2 năm qua, mặc dù dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi nhưng cuộc sống nơi đây vẫn êm đềm. Nay cả tổ có 10 hộ có người nhiễm Covid -19, 20 hộ F1. Một số bộ phận người dân kỳ thị, trách móc, buông những lời nói làm tổn thương đến gia đình chị L.T.T. 

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Sơn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Trung Môn thăm hỏi, tặng quà F0
có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện yêu cầu, Hội Chữ thập đỏ huyện phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu gương trong vận động xã hội hóa để tặng quà, thăm hỏi các hộ F0 của tổ dân phố Nghĩa Trung. Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền đến từng nhà động viên, thăm hỏi; tuyên truyền, hướng dẫn các F0 tuân thủ các quy định cách ly tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Mỗi phần quà chỉ trị giá 100 nghìn đồng gồm khẩu trang, nước sát khuẩn, viên xông tinh dầu, viên C sủi... song là sự động viên, quan tâm kịp thời để người nhiễm Covid-19 không đơn độc, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị trấn chỉ đạo các tổ dân phố tăng cường tuyên truyền đến người dân vừa nâng cao tinh thần phòng, chống dịch song không kỳ thị, xa lánh với F0, F1.

Với tốc độ lây lan nhanh, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Yên Sơn tăng mỗi ngày, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục vận động các nhà hảo tâm tặng 50 phần quà trị giá 3,5 triệu đồng cho 50 hộ có người thân là F0 thuộc diện nghèo, cận nghèo đang điều trị tại nhà của thị trấn Yên Sơn, xã Trung Môn, xã Tứ Quận. Vừa chỉ đạo sát sao Hội cơ sở, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức chính trị - xã hội huyện trong tuyên truyền, vận động, huy động đoàn viên, hội viên, nhân dân chăm lo cho F0 điều trị tại nhà, trạm y tế lưu động tại xã, thị trấn.

Khi nhân dân đồng lòng

Chúng tôi theo chân lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Bình tặng quà cho hộ F0 thuộc hộ nghèo cách ly tại nhà, dù người cách người qua dây chăng, cánh cửa cổng nhưng chúng tôi cảm thấy tình yêu thương thật ấm áp.

Anh Hoàng Xuân Trường, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Bình bày tỏ: “Lần này có khó khăn hơn bởi sức dân đã đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 rất lớn. Chúng tôi tuyên truyền để người dân hiểu, trước có vận động ủng hộ là cho đồng bào thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Hà Giang, trong tỉnh, trong huyện Yên Sơn và Lâm Bình. Nay chính người địa phương gặp khó khăn thì hơn hết, tinh thần đùm bọc, đoàn kết phải nâng lên”. Tính đến ngày 28-2, sau gần 2 tuần vận động, toàn xã đã huy động được 30,6 triệu đồng tặng 245 phần quà cho hộ có người thân bị F0. Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo thành lập “Bếp ăn 0 đồng” do các tổ chức chính trị, Hội Chữ thập đỏ luân phiên huy động nguồn lực triển khai 1 tuần/2 bữa ăn miễn phí. Hiện nay, “Bếp ăn 0 đồng” đã tổ chức nấu 3 bữa miễn phí, tặng 100 suất cơm cho F0 điều trị tại Trạm Y tế xã, trị giá 4 triệu đồng.

Hộ có F0 xã Tứ Quận nhận quà hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ huyện.

Những ngày này, anh Hoàng A Phà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Bằng tất bật từ sáng đến tối. Bởi anh vừa phối hợp nắm con số F0, vừa rà soát, phân loại F0 thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để chỉ đạo các chi hội kịp thời vận động, hỗ trợ. Từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, toàn xã có gần 1.000  F0. Thực hiện chỉ đạo của Hội cấp trên, Hội Chữ thập đỏ xã vận động ủng hộ 27 phần quà, trị giá 4,5 triệu đồng; 28 chi hội tặng 75 phần quà, trị giá trên 7,5 triệu đồng cho các hộ có F0.

Đặc biệt, tại 3 thôn Đá Bàn, Y Bằng, Mỹ Hoa, F0 cách ly tại nhà văn hóa thôn đa phần là hộ người Dao, người Mông có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Chi hội Hội Chữ thập đỏ cùng với lãnh đạo thôn thường xuyên vận động nhân dân ủng hộ nhu yếu phẩm, huy động nhân lực nấu cơm hỗ trợ F0. Bà Lý Thị Mỉ, 50 tuổi, dân tộc Mông, thôn Mỹ Hoa là F0 có bệnh nền đang cách ly tại nhà văn hóa thôn. Bà xúc động, bà cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ về cả vật chất, tinh thần của cán bộ xã, cán bộ thôn. Bà yên tâm để điều trị bệnh chứ không hoang mang, sợ hãi như ngày đầu.

Tính đến ngày 28-2, toàn huyện có gần 8.000 ca F0. Trong đó, có khoảng 600 F0 đang cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến của huyện, trạm y tế lưu động, nhà văn hóa thôn, còn lại là cách ly tại nhà. Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội, Hội Chữ thập đỏ các cấp của huyện đã vận động ủng hộ trên 300 triệu đồng hỗ trợ hàng nghìn F0 về nhu yếu phẩm, trang bị y tế thuộc hộ  nghèo, cận nghèo, người cao tuổi neo đơn, phụ nữ mang thai, trẻ em.

F0 nhẹ điều trị tại nhà là giải pháp hiệu quả giảm tải hệ thống y tế. Do đó, hệ thống chính trị của huyện Yên Sơn cũng xác định công tác xã hội hóa chăm lo cho F0 là giải pháp quan trọng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 trong thời gian tới, góp phần đắc lực vào an sinh xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Huệ

Tin cùng chuyên mục