Chú ý lựa chọn rau, quả tươi trong mùa hè

Vào mùa hè, rau, quả rất dễ bị hư hỏng. Để giữ cho rau, quả tươi lâu hơn, người trồng và những người buôn bán có thể cho thêm hoá chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản. Chính vì vậy, so với các mùa khác trong năm, ăn rau, quả mùa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc hơn.

Trước thực tế trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra 4 cách lựa chọn rau, quả tươi, an toàn, đó là dựa vào hình dáng bên ngoài, màu sắc, thông qua việc sờ, nắm và mùi. Cụ thể, khi nhìn hình dáng bên ngoài, rau, quả phải còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, thâm nhũn ở núm cuống. Với màu sắc, rau, quả phải có màu sắc tự nhiên, không úa, héo. Không lựa chọn loại rau, quả to, mập và có màu sắc bất thường. Khi sờ, nắm, cảm giác nặng tay, giòn, chắc. Nên chú ý một số loại rau xanh có cảm giác “nhẹ bỗng” do được phun quá nhiều chất kích thích sinh trưởng và hóa chất bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, nên quan sát, với những loại rau, quả còn dính hóa chất bảo vệ thực vật thì trên lá, cuống lá, núm quả, cuống quả… thường có các vết lấm tấm hoặc vết trắng. Cuối cùng là dựa vào mùi. Nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật còn tồn dư nhiều trên rau, quả sẽ ngửi thấy mùi hắc. Đặc biệt, có một số loại được ngâm tẩm chất bảo quản độc hại, nhìn ngoài vẫn có màu tươi đẹp, nhưng núm cuống hoặc thâm nhũn, hoặc còn dính hóa chất bảo vệ thực vật. Vì vậy, khi bổ ra hoặc khi bóc vỏ thấy biến màu giữa lớp vỏ và thịt quả.

Ngoài hướng dẫn lựa chọn, theo Cục An toàn thực phẩm, cần làm sạch rau, quả đúng cách để bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc. Trong xử lý làm sạch rau xanh, một số người dùng nước muối, pha thuốc tím hoặc các loại hóa chất rửa rau an toàn được quảng cáo trên thị trường… Nếu sử dụng các phương pháp này, rau xanh hoặc quả tươi chỉ được làm sạch một phần, chủ yếu là loại bỏ một số chất bẩn, hóa chất, vi khuẩn…; còn ký sinh trùng gây bệnh thì rất khó làm sạch. Còn nếu dùng nước pha với muối, thuốc tím hoặc hóa chất tẩy sạch có nồng độ cao thì rau xanh sau khi rửa sẽ bị bầm dập, bớt xanh tươi, mùi vị có thể bị thay đổi.

Chính vì vậy, cách rửa truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất vẫn là rửa rau xanh có lá to dưới vòi nước sạch chảy mạnh. Khi rửa nên bóc tách và rửa từng cọng rau, từng lá rau, rửa bề mặt bên này rồi đến bề mặt bên kia một cách nhẹ nhàng. Các loại rau có lá nhỏ thì phải rửa trong chậu với nước sạch nhiều lần. Còn với quả tươi thì sau khi rửa dưới vòi nước sạch nhiều lần, trước khi ăn nên gọt vỏ.

Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý, phải bảo đảm nước dùng để rửa rau, quả phải sạch và rửa dưới vòi nước chảy từ 3 lần trở lên. Sau đó, tùy vào từng loại rau mà áp dụng các biện pháp khác nhau. Cụ thể là với cọng rau lá to như cải xanh, xà lách… thì phải bẻ ra từng nhánh, từng lá, để dưới vòi nước chảy mạnh một lúc cho sạch hết ký sinh trùng nếu có. Sau đó, bỏ vào chậu, rửa lại bình thường một hoặc hai nước. Nếu là rau cọng nhỏ như: Cải xoong, rau muống… thì để vào chậu rồi đảo qua, đảo lại nhiều lần, ít nhất cũng phải thay năm, sáu nước như vậy.

Riêng với rau ăn sống, khi mua rau về, dù là rau sạch bán ở các siêu thị vẫn phải rửa thật kỹ. Tốt nhất, mọi người không nên ăn rau sống và các món gỏi. Dù đã xử lý cẩn thận như trên nhưng muốn thật an toàn vẫn nên thực hiện ăn chín, uống sôi. Ngoài ra, không nên mua rau, quả trái vụ. Vì nếu rau, quả trái mùa sẽ không phát triển tốt, dễ bị sâu. Khi đó, người trồng sẽ dùng thuốc trừ sâu, hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích để rau, quả được chín nhanh và đẹp mắt.

Mặt khác, không nên chọn mua rau, quả đã được gọt, thái sẵn và ngâm nước ngoài chợ. Bởi vì rất có thể đó là những loại rau, quả đã hư hoặc được để lâu, người bán muốn tận dụng những phần còn dùng được để bán.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục