Nhiều lợi ích mới khi tham gia BHYT học sinh, sinh viên

- Thời gian qua, công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng và phối hợp thực hiện có hiệu quả. Trong năm học mới 2021-2022, mặc dù không có sự thay đổi về mức đóng nhưng việc tham gia đầy đủ, liên tục BHYT sẽ đem lại nhiều lợi ích, tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV khi tham gia khám, chữa bệnh.

Theo BHXH tỉnh, công tác BHYT HSSV thời gian qua đã có nhiều bước phát triển tích cực. Theo đó, số lượng HSSV tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2019-2020, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đạt 99,7%, năm học 2020-2021 đạt 100%. Việc triển khai BHYT HSSV góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Cùng với đó, nguồn kinh phí được trích lại từ số thu BHYT được sử dụng để củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường học giúp tạo điều kiện tốt nhất cho việc chăm sóc, giáo dục sức khỏe, phòng chống bệnh học đường hiệu quả.

Cán bộ BHXH huyện Yên Sơn tuyên truyền về lợi ích của BHYT học sinh tại Trường THPT Xuân Huy.

Năm học 2021-2022, HSSV tham gia BHYT vẫn thực hiện mức đóng hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở là 67.050 đồng/học sinh/tháng, tương đương với 804.600 đồng/năm. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng nên số tiền thực tế mà HSSV đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương 563.220 đồng/năm. Chị Nguyễn Phương Thanh, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, năm học mới này, chị đã lựa chọn mức đóng BHYT định kỳ 12 tháng cho con tại trường mà con đang theo học. Theo chị Thanh, việc mua đầy đủ BHYT giúp các bậc phụ huynh và nhà trường làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe, giúp giảm chi phí khi khám chữa bệnh cho các con.

Cũng trong năm học mới này, HSSV có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế mà không cần mang theo thẻ giấy. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, những người sử dụng thẻ BHYT trong đó có HSSV được quỹ BHYT thanh toán chi phí xét nghiệm, điều trị trong trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh. Nhóm HSSV cũng được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT như cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; chi trả chi phí khám chữa bệnh theo quyền lợi; lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào tháng đầu của mỗi quý; được tư vấn, giải đáp, hỗ trợ về các chính sách BHYT khi cần...

Em Nguyễn Phương Linh, lớp 10A2, Trường THPT Tân Trào cho biết, vừa qua em đã được hướng dẫn cài đặt và đăng ký sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Từ nay, khi đi khám chữa bệnh, em chỉ cần đem theo điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng này. Theo em, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT thay cho thẻ giấy giúp tiết kiệm thời gian, không lo rách, hỏng thẻ khi sử dụng lâu dài.

Các em HSSV và phụ huynh học sinh cũng có thể tra cứu về thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng cách gọi điện trực tiếp đến tổng đài 19009068 hoặc nhắn tin theo cú pháp BH THE “Mã thẻ BHYT” gửi 8079, truy cập vào địa chỉ htts://baohiemxahoi.gov.vn.

Năm học 2021-2022, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức về BHYT HSSV, đặc biệt là những trường hợp trước đây được hưởng BHYT miễn phí nay được điều chỉnh bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 433/QĐ-UBDT từ 01/7/2021. Cùng với đó, tiếp tục hướng dẫn các nhà trường thu nộp tiền, trích chuyển nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu và thù lao thu bảo hiểm y tế học sinh theo quy định; phát hành thẻ kịp thời, thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm cho học sinh. Qua đó phấn đấu năm học 2021-2022, 100% học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục