Hiệu quả công việc là thước đo năng lực cán bộ

- Cấp ủy, chính quyền thành phố Tuyên Quang luôn quan tâm chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhờ được tạo điều kiện để phát huy về mọi mặt, cán bộ, công chức, viên chức thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng thành phố Tuyên Quang đạt tiêu chí đô thị loại II, xứng đáng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 13-5-2011 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020, BCH Đảng bộ thành phố và Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch và ban hành 25 văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện; đưa nội dung công tác phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vào chương trình công tác, nội dung sơ kết, tổng kết công tác quý, hàng năm và chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Một trong số đó là chú trọng phát triển và nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

Cán bộ, công chức Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố thảo luận, bàn bạc nhiệm vụ công tác.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ và xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo nhiệm kỳ. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị đã xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó, chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có triển vọng, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp thành phố và cơ sở; khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp, 10 năm qua, thành phố đã cử và hỗ trợ cho 19 cán bộ, công chức, viên chức thành phố đi đào tạo trình độ trên đại học, với 482,8 triệu đồng. Thành phố đã cử 325 cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ; 193 cán bộ, công chức đi học quản lý nhà nước. Thành ủy chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan đã tổ chức được 172 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác cho trên 15.100 lượt học viên.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt quy chế đánh giá cán bộ, công chức; lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành chức trách nhiệm vụ làm thước đo chính về năng lực, phẩm chất cán bộ. Thành ủy đã chú trọng rèn luyện năng lực thực tiễn cho cán bộ, phân công nhiệm vụ cụ thể, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ, công chức ở các cương vị công tác và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện, giúp cán bộ trưởng thành; chỉ đạo các đơn vị xây dựng đề án, tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Việt Hải, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuyên Quang chia sẻ, năm 2013 đồng chí được UBND thành phố cử và hỗ trợ kinh phí để học Thạc sỹ ngành Quản lý giáo dục. Sau khi hoàn thành chương trình trở về, đồng chí đã vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ của chuyên viên phụ trách công tác thanh tra, kiểm tra của giáo dục. Năm 2019, đồng chí được bổ nhiệm là Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, ở vị trí công tác mới, đồng chí tiếp tục đem những kiến thức, kinh nghiệm được học tập góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố; giữ vững vị trí dẫn đầu của tỉnh về chất lượng giải ở các cuộc thi học sinh giỏi các cấp và chất lượng giáo dục.

Đến cuối năm 2020, toàn thành phố có 420 cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan khối Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, xã, phường, các đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố. Trong đó, 259/286 cán bộ, công chức xã, phường có trình độ trên đại học, đại học và cao đẳng, còn lại là trung cấp; 245/286 cán bộ, công chức xã, phường có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 9 đồng chí có trình độ sơ cấp lý luận chính trị. Cán bộ, công chức tham mưu, nghiên cứu, tổng hợp của các cơ quan khối Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố là 134 đồng chí. Có 97% cán bộ, công chức có trình độ từ đại học trở lên...

Mặc dù, việc phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến, xong cơ cấu đội ngũ cán bộ, trí thức còn chưa đồng bộ; việc cử cán bộ đi đào tạo chủ yếu do nhu cầu cá nhân, chuyên ngành đào tạo có lĩnh vực chưa thực sự phù hợp với nhu cầu của thành phố... Bí thư Thành ủy Tạ Đức Tuyên cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, đánh giá cán bộ một cách nghiêm túc, công khai, để lựa chọn, sắp xếp công việc cho cán bộ. Thành phố cũng quan tâm cử cán bộ, công chức, viên chức đi học tập nâng cao trình độ gắn với vị trí việc làm; thông qua việc luân chuyển, giao nhiệm vụ để tạo nguồn cán bộ... Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục