Đoàn kết vượt qua đại dịch

- Đất nước ta đang bước vào một giai đoạn đầy thách thức khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến với cường độ mạnh hơn với tốc độ lây nhiễm tăng gấp nhiều lần. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, chúng ta tiếp tục được chứng kiến một Việt Nam đồng sức, đồng lòng với quyết tâm đoàn kết mạnh mẽ để chiến thắng đại dịch.

Những ngày diễn ra dịch bệnh, chúng ta đã được chứng kiến nhiều cách làm hay, sáng tạo của cộng đồng để giúp đỡ, tương trợ, cùng vượt qua khó khăn. Đó là những gian hàng 0 đồng, là những cây ATM gạo, là những chuyến hàng cứu trợ, là những đoàn y, bác sỹ, chiến sỹ quân đội, công an đang hướng về đồng bào vùng tâm dịch… Mạch nguồn giá trị nhân văn tiếp tục tỏa sáng và cho thấy người Việt Nam, dù giữa muôn vàn khó khăn do dịch bệnh bủa vây, nhưng tình nghĩa đồng bào, sự sáng tạo, đoàn kết chưa bao giờ vơi cạn.

Đại dịch COVID-19 như một “phép thử” đã kích hoạt tinh thần đoàn kết của người Việt Nam. Dịch COVID-19 đẩy một số hoạt động kinh tế - xã hội vào hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, nhưng thực tế đó đã chứng minh tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng với sự thích ứng linh hoạt các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước đã và đang là nền tảng quan trọng giúp nước ta nhanh chóng vượt qua những khó khăn, thách thức để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Sự sáng tạo của Việt Nam trong đại dịch là minh chứng cụ thể cho việc phát huy động lực nội sinh của cộng đồng, thể hiện giá trị nhân văn, truyền thống văn hóa, bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam trước thử thách, khó khăn. Đáng tiếc, trong hoàn cảnh như vậy vẫn còn những cá nhân thờ ơ, vô cảm, thậm chí vô trách nhiệm, chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân, thiếu quan tâm, chia sẻ, đồng cảm trước những khó khăn của đất nước. Thay vì có việc làm thiết thực để bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng thì họ lại tùy tiện vi phạm các quy định về phòng chống dịch, thậm chí có người còn tung tin giả gây hoang mang trong cộng đồng, xuyên tạc, vụ khống nhằm công kích chủ trương, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sẽ còn có nhiều hơn nữa những cách làm sáng tạo, tinh thần chung sức và sẻ chia của nhân dân cả nước sẽ tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng, trực tiếp góp phần đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống của người dân trong cả nước sớm trở lại trạng thái bình thường.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục