Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

- Theo số liệu thống kê 8 tháng đầu năm 2021, nền kinh tế nước ta đang phải chịu những tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Đã có hơn 85.000 doanh nghiệp buộc phải rời thị trường, thâm hụt thương mại gia tăng, nhập siêu 8 tháng lên tới hơn 3,7 tỷ USD; hoạt động du lịch gần như đóng băng.

Thực tế trên cho thấy, để lấy lại đà tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm cần có những giải pháp hết sức cụ thể và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các địa phương, vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất.

Phấn đấu hết năm 2021, đại đa số các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng sản xuất, kinh doanh sẽ hoạt động trở lại. Đó là mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 105-NQ/CP của Chính phủ về các nội dung hỗ trợ những đối tượng trên vượt qua khó khăn do dịch  bệnh, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Có thể thấy rằng, Nghị quyết 105 của Chính phủ như một cứu cánh quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở các địa phương, đặc biệt là các địa phương sau một thời gian dài thực hiện giãn cách chống dịch. Nghị quyết đã đề ra nhiều giải pháp và nhiệm vụ cụ thể với thời hạn thực hiện rõ ràng, như yêu cầu Bộ Y tế ngay trong tháng 9 phải có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mua sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm COVID-19 và tự làm xét nghiệm. Điều này cũng là mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp bởi sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí tương đối lớn so với xét nghiệm dịch vụ như hiện nay. Cùng với đó là yêu cầu tiếp tục rà soát, bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 là người lao động tại các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các vùng kinh tế trọng điểm, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghiệp… Nghị quyết cũng nêu rõ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất việc miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2021 theo quy định trong tháng 9. Bộ Tài chính khẩn trương triển khai các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan sớm cho phép doanh nghiệp dịch vụ lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023. Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo hướng mở rộng đối tượng, phạm vi, thời gian được áp dụng chính sách cho phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, hoàn thành trong tháng 9-2021.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ cũng giao cho địa phương quyền quyết định và chịu trách nhiệm việc mở cửa các hoạt động kinh tế trên địa bàn tùy theo diễn biến của dịch bệnh và hướng dẫn chuyên ngành của Bộ Y tế, với tinh thần hạn chế tối đa đóng cửa nhưng phải an toàn.  Như vậy, ngay từ bây giờ các địa phương có thể chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết cho giai đoạn mới để tránh lúng túng, bị động. Theo đó các doanh nghiệp cũng sớm lên được phương án sản xuất kinh doanh của mình.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục