Không để “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả…”

- Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác thuế năm 2023 được Cục Thuế tỉnh tổ chức mới đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm yêu cầu, các cấp, các ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả nhưng vẫn không hoàn thành chỉ tiêu”.

Chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi nếp nghĩ “tháng giêng là tháng ăn chơi” vẫn còn khá nặng nề trong bộ phận cán bộ, viên chức và người dân, nếu không loại bỏ thì thời gian cứ trôi đi, công việc bị ùn tắc. Thực tế, không ít chỉ tiêu về chuyển đổi số, một số sắc thuế hay tiến độ giải ngân nguồn vốn bị chậm một phần là do tư tưởng “đầu năm thong thả”... Thong thả đi chơi xuân, đi chúc tụng Tết, tổ chức tiệc tùng, ăn uống, dẫn đến tình trạng không ít trường hợp quên nhiệm vụ, sao nhãng công việc. Điều này cần phải loại bỏ để công việc được giải quyết trôi chảy, cuối năm không bị việc chồng việc mà các chỉ tiêu, nhiệm vụ vẫn không hoàn thành.

Để khắc phục tình trạng này, vấn đề căn cốt là nêu cao vai trò của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị đôn đốc, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào cuộc triển khai ngay nhiệm vụ được giao từ đầu năm mới. Bởi năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi sự quyết liệt vào cuộc ngay từ đầu năm của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và nêu cao vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Theo đó, nhiều công trình lớn đặt mục tiêu hoàn thành trong năm nay như đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn... đây là những công trình lớn kết nối vùng miền, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển rất cần chủ đầu tư, nhà thầu bắt tay ngay thực hiện nhiệm từ đầu xuân mới. Nhiều chỉ tiêu được dự báo là khó thực hiện bởi những tác động của xung đột Nga - Ucraina, suy thoái kinh tế thế giới và tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường.

Để ứng phó với những bất ổn đó vấn đề quan trọng nhất là phát huy tinh thần chủ động của mỗi cán bộ, công chức, đảng viên “vui xuân mới không quên nhiệm vụ” bắt tay ngay vào công việc, bảo đảm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đã đề ra. 

Thành Công

Tin cùng chuyên mục