Linh hoạt nhưng không lơ là, chủ quan

- Trong Quý 1/2022 có thời điểm Tuyên Quang liên tiếp ghi nhận số ca mắc COVID-19 trên 4.000 ca/ngày. Tuy nhiên từ cuối tháng 3 trở lại đây, số ca mắc COVID-19 mới đã giảm mạnh, số ca chuyển nặng, ca tử vong rất thấp. Điều này cho thấy, tỉnh ta đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất và chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Người dân trong tỉnh đang dần thích ứng để an toàn khi sống chung với dịch bệnh. Các hoạt động dịch vụ đang hoạt động trở lại. Tỉnh vừa tổ chức thành công khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế với nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật sôi động thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh và các du khách quốc tế. Học sinh các cấp học trong tỉnh phấn khởi khi được quay lại trường học sau một thời gian dài phải học trực tuyến tại nhà.

Xác định vắc xin là vũ khí quan trọng nhất để chiến thắng COVID-19, tỉnh ta đã tập trung cao độ cho công tác tiêm phòng. Trong quý 1 toàn tỉnh đã có 100% người từ 18 tuổi đủ điều kiện đã được tiêm đủ liều cơ bản, và 72,2% được tiêm mũi nhắc lại. Tỷ lệ người từ 15 đến dưới 18 tuổi tiêm 01 mũi đạt 99,5%, tiêm đủ 02 mũi đạt 97,6%. Tỷ lệ trẻ từ 12 tuổi đến dưới 15 tuổi tiêm 01 mũi đạt 99,9%, tiêm đủ 02 mũi đạt 95,9%. Tỉnh đang tích cực chuẩn bị tiêm phòng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, với mục tiêu 90% trẻ được tiêm, dự kiến hoàn thành trong quý 3/2022.

Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh với những giải pháp phù hợp, trong quý 1, bức tranh kinh tế của Tuyên Quang đang có những khởi sắc. Tốc độ tăng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh tăng 6,07% so với cùng kỳ 2021. Trong đó nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,34%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,74%; dịch vụ tăng 5,35%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp tăng 7,76%. Đây là mức tăng rất quan trọng với xu hướng phục hồi đà tăng trưởng ở nhiều ngành, lĩnh vực.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quý l là 738 tỷ đồng, đạt 26,5% kế hoạch, tăng 3,8% so với cùng kỳ 2021. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, trong quý đã có 92 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 490 tỷ đồng. Ngành du lịch cũng có dấu hiệu tăng trưởng, khách du lịch đến Tuyên Quang trong quý I gần 425 ngàn lượt, tăng 8% so với cùng kỳ 2021.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, trong quý I, kinh tế của tỉnh vẫn bộc lộ một số hạn chế như giá trị sản xuất công nghiệp chưa đạt tiến độ đề ra; một số khoản thu chưa cao; giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Những hạn chế trên đòi hỏi tỉnh phải có các biện pháp chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm, tìm ra các giải pháp thực chất đối với từng ngành, từng địa phương nhằm nhanh chóng khôi phục kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19, đưa tỉnh ta nhanh chóng về trạng thái bình thường mới.

Mặc dù các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã cơ bản trở lại trạng thái bình thường, song biến chủng của virus SARS- CoV-2 vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới còn cao, do đó các ngành, các địa phương trong tỉnh không được lơ là, chủ quan. Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần chủ động bám sát diễn biến dịch bệnh để kiểm soát có hiệu quả, ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục