Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm

- Hàng loạt sai phạm tại một số trung tâm đăng kiểm trong cả nước thời gian qua đã bị các cơ quan chức năng điều tra, khởi tố. Liên quan đến sai phạm, nhiều trung tâm đăng kiểm đã phải dừng hoạt động, dẫn tới tê liệt hoạt động của lĩnh vực này.

Trước tình trạng trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký công văn 124/TTg-CN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tăng cường phản ứng chính sách, chủ động xử lý kịp thời, giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. 

Thời gian qua, việc xã hội hóa đã huy động được nguồn lực bên ngoài bước đầu đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ công về kiểm định. Tuy nhiên việc nở rộ nhiều trung tâm đăng kiểm dẫn đến khâu quản lý còn lỏng lẻo, một số trung tâm đăng kiểm đã không thực hiện đúng các quy chuẩn kỹ thuật, quy định pháp luật về công tác đăng kiểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng của nhân dân. 

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, cả nước hiện có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Để đảm bảo cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai Bộ tham gia hỗ trợ, đồng thời công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để chỉ đạo định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.

Việc chấn chỉnh, lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực đăng kiểm đã cho thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời xử lý những sai phạm, đảm bảo an toàn tính mạng, tạo niềm tin cho nhân dân.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục