Các xã vùng khó nỗ lực xây dựng nông thôn mới

- Năm 2023, tỉnh ta có 12 xã thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới đều là các xã khu vực 3 (xã đặc biệt khó khăn) theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ. Để hoàn thành mục tiêu về đích đúng hẹn, cấp ủy, chính quyền và người dân các địa phương đang nỗ lực từng ngày, huy động tối đa nguồn lực, tăng tốc thực hiện hoàn thành các tiêu chí.

Xã Minh Hương (Hàm Yên) đang dồn sức củng cố, giữ vững các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung nguồn lực tăng tốc để hoàn thành các tiêu chí còn thiếu. Đồng chí Triệu Văn Bình, Chủ tịch UBND xã cho biết, đánh giá theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã còn 10 tiêu chí phải hoàn thành, như tiêu chí nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động việc làm, giáo dục đào tạo, môi trường... Với số tiêu chí chưa hoàn thành còn nhiều, do vậy xã phải bắt tay tăng tốc ngay từ đầu năm mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trục đường trung tâm xã Minh Hương với chiều dài gần 1 km đang được Công ty cổ phần Hoàng Hưng (TP Tuyên Quang) huy động tối đa máy móc, thiết bị tập trung thi công. Ông Vũ Hoàng Hà, Giám đốc Công ty cho biết, công ty đã tập trung 6 ô tô, máy xúc và 4 máy ủi, xe lu cùng 30 công nhân, cán bộ kỹ thuật đến công trường. Dù mới thực hiện được 10 ngày nay, song tiến độ công trình đã vượt kế hoạch đề ra, hiện tại toàn bộ chiều dài tuyến đường đã được giải phóng, đang thực hiện san gạt, lu nền. Dự tính đến đầu tháng 5 công ty sẽ trải bây, làm hệ thống cống thoát nước... Đây là đường nông thôn đáp ứng các tiêu chí đô thị, bao gồm có cả tô toa, vỉa hè, do đó yếu tố về độ bền, chất lượng, thẩm mỹ công trình cũng được công ty đặc biệt chú ý. Ông Hà khẳng định, với tiến độ thi công như hiện nay đơn vị sẽ sớm bàn giao công trình cho xã để đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới.

Cán bộ xã Kháng Nhật (Sơn Dương) ra quân giúp người dân thôn Khuôn Phầy làm đường giao thông.

Đi đôi với thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, xã cũng vận động người dân chủ động thực hiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, lao động việc làm… Ông Hoàng Văn Đinh, dân tộc Mông, thôn 6 Minh Tiến phấn khởi cho biết, vợ chồng ông đều có tuổi, con đông nên cuộc sống khó khăn. Năm 2022, ông được Vietinbank hỗ trợ 50 triệu đồng, rồi vay mượn thêm anh, em, bạn bè, gia đình đã xây được căn nhà kiên cố. Ông Đinh bảo, có nhà ở, vợ chồng ông lại được tham gia vào dự án chăn nuôi trâu, bò vỗ béo của xã; con trai đã được giới thiệu vào làm việc tại công ty giày da tại huyện thu nhập đều hơn, gia đình sẽ sớm thoát nghèo.

Xã Kháng Nhật (Sơn Dương) cũng đang tăng tốc để hoàn thành tiêu chí giao thông - một trong những tiêu chí quyết định trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và cũng là tiêu chí làm thay đổi rõ nhất bộ mặt nông thôn. Đồng chí Trần Đình Hạnh, Chủ tịch UBND xã Kháng Nhật khẳng định, hiện xã đã được Nhà nước phân bổ trên 10 tỷ đồng để hoàn thiện 9,6 km đường trục xã, riêng đối với 3 km đường nông thôn thực hiện theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” xã đã huy động nguồn lực trong dân, đồng thời vận động sự ủng hộ của các tổ chức đóng trên địa bàn, những người con xa quê đóng góp xây dựng quê hương. Hiện tại đã có 700 mét đường nông thôn đã được bê tông hóa, dự tính từ nay đến hết tháng 9, xã sẽ hoàn thành 2,3 km nữa.

Theo đánh giá của Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, năm nay các xã nằm trong lộ trình xây dựng nông thôn mới bắt tay vào công việc khá sớm, điều này cho thấy tính chủ động tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân. Tuy nhiên, có một thực tế đó là hầu hết các xã xây dựng nông thôn mới năm nay đều nằm trong khu vực 3 (xã đặc biệt khó khăn). Chủ tịch UBND xã Minh Hương Triệu Văn Bình chia sẻ, để phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 41% xuống còn 12% cập tiêu chí nông thôn mới sẽ vô cùng khó khăn với xã. Hay cá biệt như xã Khau Tinh (Na Hang), khảo sát sơ bộ hiện tại xã mới chỉ có 8/19 tiêu chí đạt, các tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, nghèo đa chiều, môi trường… đều ở mức thấp.

 Đảm bảo các xã nằm trong lộ trình hoàn thành xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch, tỉnh đã sớm phân bổ nguồn vốn về các địa phương. Theo ông Lê Thiệu Tân, Trưởng bộ phận tổng hợp của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, hiện tỉnh đã có quyết định phân bổ vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 là trên 154,4 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn đã được phân bổ về các huyện theo đúng kế hoạch đề ra. Ông Tân cho rằng, bên cạnh nguồn lực của tỉnh, cần sự chung tay của các tổ chức, cá nhân và nỗ lực của chính người dân nông thôn những chủ thể xây dựng và hưởng lợi từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.     

 Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục