Dồn sức xây dựng nông thôn mới

- Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022, đây là thời gian “nước rút” để các xã về đích xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu dồn sức hoàn thành các tiêu chí. Các địa phương tập trung sản xuất, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân và chủ động kết hợp nguồn lực “Nhà nước và nhân dân” để hoàn thiện cơ sở vật chất.

Tập trung nâng cao thu nhập của người dân

Toàn tỉnh hiện có 63 xã đạt tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Tiêu chí này luôn được các địa phương chú trọng và tiếp tục nâng cao bởi có thu nhập, người dân mới nâng cao được chất lượng cuộc sống. Đối với các xã đăng ký hoàn thành nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022 cũng vậy, tiêu chí thu nhập luôn được quan tâm hàng đầu. Để thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập, các xã đã chủ động đổi mới hình thức sản xuất, từ sản xuất nhỏ lẻ manh mún sang sản xuất tập trung, ưu tiên phát triển chuỗi liên kết giữa nhà nông - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm và sử dụng đất đai có hiệu quả. 

Người dân thôn Ấp Mới, xã Ninh Lai (Sơn Dương) trồng ớt hàng hóa cho thu nhập 20 triệu đồng/sào.

Xã Ninh Lai (Sơn Dương) phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022. Mục tiêu được cấp ủy, chính quyền xã xác định là phải nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, muốn đạt được mục tiêu này thì bắt buộc phải tổ chức lại sản xuất, tạo việc làm, thu nhập của người dân. Đồng chí Hoàng Khánh Linh, Chủ tịch UBND xã Ninh Lai cho biết: xã đã thực hiện liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ người dân trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm từ đó giúp người dân ổn định vùng sản xuất và nâng cao thu nhập. Hiện xã tạo liên kết sản xuất cây gai xanh giữa HTX Ánh Nguyệt (Ninh Lai) với Công ty An Phước trồng thử nghiệm 3 ha và đang được xã khuyến khích triển khai nhân rộng. Xã đang hỗ trợ đăng ký xây dựng sản phẩm giò chả Phương Trang thành sản phẩm OCOP để giới thiệu ra ngoài thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận; dán nhãn mác sản phẩm tương Ánh Nguyệt… Với sự liên kết này, các hộ dân sẽ thu nhập cao hơn, ổn định hơn trên đồng đất của mình, từ đó nâng cao được chất lượng cuộc sống.

Xã Đội Bình (Yên Sơn) phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022. Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân được xã đặt lên hàng đầu. Theo đó, UBND xã đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm dịch vụ khuyến nông huyện Yên Sơn, HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành triển khai mô hình trồng ngô sinh khối; nuôi gà RiTP cho thịt theo hướng liên kết chuỗi. Cùng với đó, xã tập trung nâng cao chất lượng 100 ha chè bằng việc thay thế các giống chè cũ sang các giống chè PH1, LDP1, LDP2, chè Bát Tiên, Ngọc Thúy... Nhờ làm tốt công tác quy hoạch sản xuất đến nay tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 95,8%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, đời sống của người dân xã Đội Bình đang chuyển biến tích cực.

Đồng chí Trần Công Định, Chủ tịch UBND xã Đội Bình cho biết: hiện xã đang hướng dẫn đăng ký ý tưởng sản phẩm mật ong Đội Bình tham gia đánh giá xếp loại OCOP năm 2022 và thực hiện dán tem truy xuất, đóng gói bao bì sản phẩm; xây dựng kế hoạch phát triển cây chủ lực xã năm 2022 đối với sản phẩm bưởi của HTX Tân Phát để áp dụng sản xuất theo quy trình VietGap. Kỳ vọng những đổi mới về sản xuất sẽ gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp của địa phương để người dân có nguồn thu nhập tốt hơn.

Chủ động kết hợp nguồn lực

Kế hoạch vốn đối với 15 xã đăng ký hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2022 là 112 tỷ đồng. Tuy nguồn vốn lớn nhưng chưa đủ mà cần cả nguồn lực từ nhân dân như hiến đất, góp tiền của, vật liệu, ngày công trong thực hiện các công trình công cộng như đường giao thông, nghĩa trang, nhà văn hóa… Vì vậy, chủ động kết hợp nguồn lực hợp lý giữa Nhà nước và nhân dân thì Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới mới thật sự thành công.

Nhà văn hóa thôn Ngòi Nung, xã Bạch Xa (Hàm Yên) xây dựng từ nguồn đất gia đình anh Lương Văn Tôn hiến.

Xã Bạch Xa (Hàm Yên) phấn đấu cán đích nông thôn mới năm 2022. Thực hiện mục tiêu này, xã phải bê tông hóa 7,1 km đường giao thông; xây dựng mới và cải tạo 5 công trình điện; xây dựng trường tiểu học, trường phổ thông trung học xã Bạch Xa; xây mới 1 nhà văn hóa xã, 1 sân thể thao và trạm y tế xã, hỗ trợ trang thiết bị cho 10 nhà văn hóa thôn; xóa 5 nhà tạm, dột nát; xây dựng 1 nghĩa trang, 1 bãi tập kết xử lý rác thải và 1 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng kinh phí dự kiến gần 34,8 tỷ đồng. Đến nay, xã đã thi công xong 3 km đường trục thôn và ký hợp đồng với đơn vị cung ứng xi măng, ống cống để thi công đường ngõ xóm; UBND huyện cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đối với 2 công trình trường học và nhà văn hóa xã.

Đồng chí La Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Bạch Xa cho biết, xã đã làm tốt tuyên truyền đến từng người dân, từng hộ gia đình về việc “chung sức” xây dựng các công trình; về bản chất nông thôn mới là người dân hưởng lợi. Khi người dân hiểu rõ, sức mạnh cộng đồng đã được phát huy, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất.

9 tháng năm 2022, 8 xã xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành từ 10 - 14 tiêu chí, trong đó xã Nhữ Khê (Yên Sơn), Hào Phú, Thượng Ấm (Sơn Dương) đạt 14/19 tiêu chí. 5 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao mới đạt từ 9 - 18/19 tiêu chí, trong đó, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) đạt cao nhất 18/19 tiêu chí…

Tại Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng xây dựng nông thôn mới năm 2022, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng đảm bảo hoàn thành các tiêu chí mà cần chú trọng nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập của nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện một số tiêu chí cần kết hợp nguồn lực của Nhà nước và nhân dân như: giao thông (vận động hiến đất), môi trường (xây dựng nghĩa trang)… các địa phương phải chủ động triển khai lập hồ sơ và làm tốt công tác vận động nguồn lực từ nhân dân để kết hợp nguồn lực, đảm bảo khi có đầu tư của nhà nước là có thể thực hiện được ngay.

Quyết liệt, chủ động triển khai các giải pháp, các xã đang dồn sức để về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đúng hẹn.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục