Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

- Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bằng nhiều việc làm thiết thực, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong huy động sức người, sức của xây dựng quê hương.

Con đường mẫu thôn Trung Thành, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) dài gần 1 km đã được hoàn thành, đây được coi là con đường đẹp nhất của khu vực các xã vùng ATK, hoa được trồng ven 2 bên đường, hàng cây xanh che bóng mát và hệ thống điện chiếu sáng về đêm. Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Trung Thành phấn khởi cho biết, để có được con đường mẫu, MTTQ đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân phát huy tinh thần trách nhiệm cùng thôn, xã đóng góp công, của để làm đường giao thông. Trên tinh thần đảng viên, hội viên tiên phong làm gương cho quần chúng nhân dân, Ban công tác Mặt trận thôn đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của cả cộng đồng. Theo bà Hà, 27/27 hộ có đất bám mặt đường thôn đã tự nguyện dịch chuyển hàng rào, hiến đất mở rộng đường thôn. Ngoài hiến đất mở rộng đường, nhân dân thôn Trung Thành không ngần ngại đóng góp mua cây xanh, hoa về trồng dọc 2 bên đường.

Cũng giống như con đường mẫu thôn Trung Thành, xã Phú Thịnh (Yên Sơn), nhà văn hóa thôn Ngãi Thắng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) cũng được hoàn thành từ chính sự khởi xướng của Ban công tác Mặt trận thôn. Bà Phạm Thị Tươi, Trưởng thôn Ngãi Thắng cho biết, Nhà nước hỗ trợ bằng cấu kiện, thôn vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí thi công. Mọi khoản thu, chi được công khai, minh bạch nên nhân dân đồng thuận hưởng ứng. Bà Tươi khoe, không những tập hợp được các hộ dân sinh sống trên địa bàn, thôn cũng tranh thủ sự ủng hộ của những người con quê hương đang công tác hoặc sinh sống ở nơi khác.

Đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn 9, xã Trung Môn (Yên Sơn) được xây dựng trên tinh thần
"Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ".

Tổng hợp của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong năm 2021 vừa qua thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các địa phương đã huy động trên 540 tỷ đồng, chiếm trên 15% tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới; từ đầu năm đến nay nguồn lực huy động trong nhân dân cũng xấp xỉ nguồn huy động của cả năm 2021, chưa kể đến hàng nghìn ngày công lao động. Tập hợp sức dân chung tay tham gia vào công việc của cộng đồng, Ủy ban MTTQ các cấp cũng động viên khích lệ bà con tích cực, chủ động phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đem lại kết quả quan trọng, toàn tỉnh đã có 54 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và dự kiến sẽ có ít nhất 8 xã sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2022 này.

Đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định, không chỉ tích cực vận động nguồn lực trong nhân dân xây dựng nông thôn mới, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo hướng dẫn Ban thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố triển khai, tổ chức thực hiện lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 16 xã, trong đó có 6 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã kiểu mẫu.

Bà Lê Thị Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Thịnh (Yên Sơn) chia sẻ, mới đây, các thành viên Ban công tác Mặt trận xã tiến hành phát phiếu khảo sát ở các nội dung: xây dựng các công trình theo quy hoạch được phê duyệt; hệ thống giao thông, thủy lợi, điện; trạm y tế xã, trường học; hoạt động văn hóa thể thao; tình hình bảo đảm an ninh trật tự... Kết quả, trên 95% người dân thể hiện sự hài lòng về những kết quả xây dựng nông thôn mới của địa phương, trong đó có 99,8% người dân đánh giá sự hài lòng về công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận, các đoàn thể về xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh cũng tích cực giám sát và phản biện xã hội. Thống kê của Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, tính từ năm 2021 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp đã tham gia phối hợp với 141 đoàn, hoàn thành 444 nội dung giám sát; thực hiện 186 cuộc phản biện xã hội liên quan đến quá trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Có thể khẳng định MTTQ và các tổ chức thành viên đã và đang phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp quần chúng, khơi dậy nguồn nội lực ngay tại cộng đồng phục vụ công cuộc xây dựng nông thôn mới.                

 Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục