Luồng sinh khí mới

- Năm mới đến, các miền quê nông thôn mới trên quê hương cách mạng như bừng lên sức sống mới. Thêm những công trình điện, đường, trường, trạm y tế được xây dựng khang trang; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên... Thành quả ấy là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Vượt khó để bứt phá

Năm 2022, nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của tỉnh trên 195,6 tỷ đồng. Mặc dù nguồn vốn từ Trung ương giải ngân còn chậm, song từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, nỗ lực vượt khó, tăng cường lồng ghép các nguồn vốn, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sức dân để thực hiện các tiêu chí. Phong trào thi đua xây dựng NTM tiếp tục tạo được luồng sinh khí mới trong nhân dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Vinh Quang (Chiêm Hóa).
Ảnh: Quốc Việt.

Hết năm 2022, 8 xã về đích NTM năm 2022 gồm xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa); Bạch Xa, Minh Khương, Yên Phú (Hàm Yên); Nhữ Khê, Đội Bình (Yên Sơn); Hào Phú, Thượng Ấm (Sơn Dương) đã hoàn thành 19 tiêu chí. Đối với 5 xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), Kim Quan (Yên Sơn); Hồng Lạc, Ninh Lai (Sơn Dương), Kim Phú (TP Tuyên Quang) đã cơ bản hoàn thành NTM nâng cao. Xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) cán đích đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về tổ chức sản xuất; xã Sơn Nam (Sơn Dương) đạt mục tiêu NTM kiểu mẫu về môi trường và chất lượng môi trường sống.

Hàm Yên là huyện đầu tiên của tỉnh phấn đấu đạt huyện NTM vào năm 2025, bởi vậy, huyện đã huy động tối đa nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Năm 2022, huyện có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM là Bạch Xa, Minh Khương và xã Yên Phú. Với xã Minh Khương, xây dựng NTM giống như cuộc “cách mạng”. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, nhân dân đồng lòng và đã làm những việc tưởng chừng chỉ có... trong mơ. Gia đình anh Triệu Văn Pham là hộ cận nghèo nhưng đã hiến 1.500 m2 đất để thôn làm đường. Anh Pham phấn khởi bảo, xây dựng NTM là trách nhiệm chung, bởi tất cả người dân được hưởng lợi, do đó mình phải “chung lưng đấu cật” để hoàn thành mục tiêu. 

Xây dựng NTM thực sự đã thúc đẩy các phong trào thi đua ở mỗi địa phương, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh.

Thúc đẩy các phong trào thi đua

Từ phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng NTM” đã tạo động lực thúc đẩy cho các phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Xã Khau Tinh (Na Hang) được đầu tư tuyến đường giao thông  góp phần về đích nông thôn mới trong năm 2023.

Theo đó, phong trào làm nhà ở cho hộ nghèo đã được đẩy mạnh, được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Toàn tỉnh đã tích cực triển khai Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo giai đoạn 2021- 2025. Hết năm 2022, tỉnh ta đã có trên 2.400 ngôi nhà cho hộ nghèo được sửa chữa, xây mới. Anh Hứa Văn Thiện, thôn Bản Cưởm, xã Thượng Giáp (Na Hang) không khỏi xúc động, hạnh phúc khi ngôi nhà cấp 4 hoàn thành với diện tích 80m2 với trị giá 200 triệu đồng. Anh Thiện bảo, được Nhà nước, các tổ chức đoàn thể và anh em họ mạc giúp đỡ làm ngôi nhà mới thực sự là động lực để anh vươn lên thoát nghèo trong năm mới này. 

Xã Nhữ Khê (Yên Sơn) đã có nhiều thay đổi, các tuyến đường đã được nhựa hóa, bê tông hóa phẳng phiu, những ngôi nhà xây, nhà sàn kiên cố mọc lên ngày một khang trang hơn. Thu nhập bình quân của xã đạt 39 triệu đồng/người/năm, tăng 3,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2021. Đóng góp vào thành quả đó có sự nỗ lực của những người tiên phong phát triển kinh tế như chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Thọ An. Chị Hồng phấn khởi bảo, năm 2022 cả xã dồn sức về đích NTM, phong trào thi đua phát triển kinh tế trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. 

Thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam (Sơn Dương) được tỉnh chọn làm điểm xây dựng thôn thông minh trong xây dựng NTM. Năm qua, người dân đã đóng góp hàng tỷ đồng hoàn thiện hạ tầng cơ sở nông thôn. Các tuyến đường nhựa sạch đẹp, không gian sống thanh bình và hiện đại với hoa đua sắc hai bên đường, nhà, ngõ đều được đánh số. Ông Nguyễn Văn Được, người dân thôn Thác Nóng cho biết: Hiện nay, 100% hộ dân thôn Thác Nóng lắp đặt Internet, mạng 3G/4G; lắp đặt 9 camera giám sát an ninh tại tuyến đường... Ông sẽ cùng người dân thôn, xã ra sức thi đua làm giàu để góp sức cùng xã đạt tiêu chí đô thị loại V trong thời gian tới.

Xây dựng NTM thực sự tạo ra luồng sinh khí mới, đặc biệt là thay đổi nhận thức, tư duy của người dân trong sản xuất, vì sự phát triển chung của quê hương. Năm mới đến luồng sinh khí NTM tiếp tục nhân lên làm cho mỗi làng quê thêm tươi đẹp.

Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục